logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Nhiệt độ lý tưởng để phục vụ rượu vang

1. Rượu vang đỏ 

Rượu vang đỏ có phong cách khác nhau từ nhẹ nhàng và thanh lịch như Beaujolais cho đến các loại rượu vang đỏ đậm như Bordeaux hoặc Malbec. Do đó, nhiệt độ phục vụ có thể thay đổi tùy thuộc vào loại rượu mà bạn uống. 

Đối với rượu vang đỏ đậm đà (Full-bodied), nhiệt độ lý tưởng là từ 15℃ đến 18℃. Phục vụ ở nhiệt độ này giúp rượu có cảm giác êm dịu cùng sự cân bằng hài hòa giữa vị chua và vị chát tannin trong vòm miệng. 

Rượu vang đỏ nhẹ (Light-bodied), nên được phục vụ ở nhiệt độ mát hơn một chút khoảng 12℃ để mang lại hương vị trái cây sống động. Điều này cũng có thể giúp tránh rượu có vị quá chua, mà có thể xảy ra nếu phục vụ quá ấm.

2. Rượu vang trắng

Giống như rượu vang đỏ, các phong cách khác nhau nên được phục vụ ở nhiệt độ khác nhau. Theo nguyên tắc chung, rượu có màu càng nhạt thì nên phục vụ càng lạnh sẽ giúp duy trì hương vị tươi mát sống động cũng như vị chua cho rượu.

Vì thế, đối với các loại rượu vang trắng có màu nhạt và nhẹ hơn (Light-bodied) như Sauvignon Blanc hoặc Pinot Grigio nhiệt độ phục vụ tốt nhất là khoảng 7℃ đến 10℃. Ở nhiệt độ này, bạn có thể làm lạnh rượu khoảng 1 tiếng rưỡi trước khi dùng.

Đối với các loại rượu vang trắng đậm đà (Full-bodied) như Oaked Chardonnay hoặc rượu Viognier, nhiệt độ sẽ cao hơn một chút khoảng 10℃ đến 12℃. Với nhiệt độ này rượu vang có hương vị phong phú và phức hợp hơn. 

3. Rượu vang hồng

Đối với rượu vang hồng đến từ Provence, hãy thưởng thức chúng ở nhiệt độ từ 8℃ đến 10℃. Điều này sẽ giúp hương vị đậm đà và giữ được vị chua sinh động, sắc nét. 

Đối với phong cách đậm đà hơn một chút như vang hồng từ Tây Ban Nha, hãy phục vụ những loại rượu này ấm hơn khoảng 10℃ đến 11℃. Điều này sẽ mang lại hương vị phức hợp cùng vị chát tannin nhẹ nhàng. 

4. Sparkling

Prosecco và Non-vintage Champagne nên được phục vụ ở nhiệt độ 6℃ đến 8℃. Rượu thể hiện đầy đủ nốt hương cam quýt tươi mát cùng vị chua sống động. 

Mặt khác, rượu Vintage Champagne có thể được phục vụ ở nhiệt độ ấm hơn một chút khoảng từ 8℃ đến 10℃ nhằm làm tăng hương vị cũng như những nốt hương bánh mì nướng và bánh quy. 

5. Vang tráng miệng/Dessert Wine 

Rượu vang tráng miệng phải được phục vụ ở nhiệt độ thích hợp, tốt nhất nên được phục vụ ở nhiệt độ khoảng 7℃. Nhiệt độ này đủ mát để giữ cho rượu có vị nhẹ nhàng và thể hiện rõ nét hương vị hoa quả. 

6. Sherry 

Nếu bạn thưởng thức loại Fino Sherry, Manzanilla hoặc Cream Sherry, thì những phong cách nhẹ nhàng này nên được thưởng thức ở nhiệt độ từ 5℃ đến 9℃. Còn đối với những chai sherry đậm đà và lâu năm, thì hãy chọn nhiệt độ ấm hơn một chút khoảng từ 12℃ đến 15℃ là lý tưởng. Nhiệt độ này mang lại cho rượu Sherry cảm giác mượt mà cùng hương vị đậm đà hơn. 

Nguồn: Virgin wines

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021