logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Rượu vang để được bao lâu sau khi mở nắp?

Một chai rượu đã mở sẽ bắt đầu bị oxy hóa, có nghĩa là nó bắt đầu mất đi hương vị và mùi thơm do phản ứng của rượu với không khí. Tùy thuộc vào loại rượu, điều kiện bảo quản và thời gian mở chai mà quá trình này có thể diễn ra nhanh hay chậm. Vậy rượu vang để được bao lâu sau khi mở nắp?

Rượu Sparkling

Bảo quản trong tủ lạnh 1–3 ngày với nút đậy đối với rượu vang sủi. Rượu vang sủi sẽ nhanh chóng mất đi lượng cacbonat sau khi mở. Rượu vang sủi được làm theo phương pháp truyền thống, chẳng hạn như Cava hoặc Champagne, sẽ để được lâu hơn một chút so với rượu vang sủi theo phương pháp thùng như Prosecco, Moscato, và sparkling red Lambrusco. Rượu vang theo phương pháp truyền thống có nhiều bong bóng khí hơn khi chúng được đóng chai, đó là lý do tại sao chúng có xu hướng để được lâu hơn.

Light white và vang hồng

Rượu vang hồng và vang trắng nhẹ, chẳng hạn như Pinot Grigio, Sauvignon Blanc và vang Riesling để được 5-7 ngày trong tủ lạnh khi đóng nút chai. Những loại rượu này có thể uống được tối đa một tuần, nhưng bạn có thể nhận thấy vị trái cây của rượu sẽ bắt đầu giảm đi rất nhiều. 

Full-bodied white

Rượu vang trắng đậm chẳng hạn như Chardonnay ủ trong thùng gỗ sồi, Muscat và Viognier để được 3-5 ngày trong tủ lạnh khi đóng nút chai. 

Rượu vang đỏ 

Để nơi tối mát và đóng nút chai có thể để được 3-5 ngày. Rượu vang đỏ càng nhiều tannin và axit thì rượu có xu hướng để lâu hơn sau khi mở nắp. Vì vậy, một loại rượu vang đỏ có màu nhạt với rất ít tannin chẳng hạn như Pinot Noir thì sẽ không để được lâu như một loại rượu vang đỏ đậm như Petite Syrah. Một số loại rượu thậm chí cũng sẽ ngon hơn sau ngày đầu tiên mở nắp. Bảo quản rượu vang đỏ sau khi mở nắp trong tủ lạnh hoặc nơi tối, mát mẻ. Nếu không có máy làm lạnh, tốt nhất nên để trong tủ lạnh hơn là để trong phòng có nhiệt độ 70°F (21°C).

Vang cường hóa

Rượu vang cường hóa có thể để được 28 ngày khi đóng nút chai và bảo quản ở nơi tối, mát mẻ. Các loại rượu như Sherry, Port và Marsala có thể để lâu hơn nhiều so với các loại rượu khác vì chúng có chứa rượu mạnh. Nói chung, vang ngọt cường hóa có thể để lâu hơn một chút so với dryer fortified wines. Marsala và Madeira là những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc 28 ngày - hai loại rượu tăng này tồn tại trong nhiều năm do quá trình heating và ủ độc đáo của chúng.

Nguồn: winefolly/sanhruou.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021