logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Top những người có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp Scotch whisky

Top những người có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp Scotch Whisky mà bất ký người yêu rượu nào cũng cũng nên biết.

Influencer là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng nhất định đến người dùng trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Instagram và facebook, và dĩ nhiên thuật ngữ này chỉ thể hiện khả năng ảnh hưởng của một người đến một pham vi người dùng các trang mạng xã hội nhất định, chứ không thể hiện chuyên môn của một người về bất kỳ một chủ đề nhất định. Một Influencer có thể được trả hàng trăm nghìn đô la cho một bức hình mang tính quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm đăng trên trang mạng xã hội của họ.

Hiện nay có rất nhiều người được xem là Influencers và có những ảnh hưởng nhất định đến ngành công nghiệp rượu Scotch whisky, họ có thể là những bloggers, những người dùng youtube, facebook và instagram. Tuy nhiên, không bất kỳ một Influencers nào trong số những Influencers hiện đại có thể có tầm ảnh hưởng và tác động lớn đến ngành công nghiệp Scotch whisky như những người được Sành rượu giới thiệu trong danh mục bên dưới. Họ là những người đã có những đóng góp và tác động to lớn đến toàn ngành, có cả mặt tích cực và tiêu cực, trong đó có những người mà chúng ta, những người yêu thích rượu Scotch whisky nợ họ những lời cảm ơn.

Đầu tiên, không thể không nhắc đến Jim Murray, hiện là chuyên gia rượu whisky độc lập và nổi tiếng nhất thế giới.  Cuốn sách Jim Murray’s Whisky Bible được xem là cuốn sách giới thiệu và hướng dẫn rượu whisky hàng đầu thế giới, Jim đã đến thăm hầu hết tất cả các nhà máy chưng cất rượu trên toàn cầu và hiện chưa có bất kỳ người nào làm vượt qua được kỉ lục của Ông.  Mỗi ấn bản của Jim chứa hơn 4.600 ghi chú chi tiết về nếm thử whisky, hầu hết đều được phân tích rất chuyên nghiệp và rất dễ hiểu về các loại rượu whisky hàng đầu thế giới và kể cả những loại chưa nổi tiếng và ít được biết đến. Mỗi năm, Jim sẽ nếm thử một cách cẩn thận hơn 1000 loại rượu whisky mới, và chắc chắn những cuộc nếm thử và đánh giá của ông không có bất kỳ ưu ái hay thiên vị cho bất kỳ loại whisky nào. Sau khi cẩn thận nếm thử ông sẽ tiến hành cho điểm số và vinh danh những loại whisky xuất sắc và xứng đáng được tán thưởng, chúng sẽ được gọi là những loại rượu whisky ngon nhất. 


Những thông tin hướng dẫn, đánh giá và điểm số được viết bởi Jim Murray trong những cuốn sách của Ông được công nhận có ảnh hưởng tầm quốc tế, và được nghiên cứu kỹ lưỡng về tất cả các loại rượu whisky trên thế giới. Đây được xem như là Thánh kinh của rượu whisky.

Người thứ hai Sành rượu muốn giới thiệu chính là Aeneas Coffey, tiền thân là một nhân viên chuyên làm công việc thu thuế người Ireland, nhưng nhờ vào công việc thu thuế này mà ông có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều nhà máy chưng cất rượu. Vào đầu thế kỷ 19, Ông là người đầu tiên phát hiện ra quy trình hoạt động lặp đi lặp lại vô cùng đặc biệt của hệ thống ống tĩnh (Collum still), ông đã tự mình hoàn thiện thiết kế của ống tĩnh và sau đó được cấp bằng sáng chế cho hệ thống này. Nhờ vào hệ thống này mà từ đó thế giới chưng cất rượu whisky trở nên vô cùng sôi động và có những khác biệt to lớn. Ống tĩnh này đã được ứng dùng vào chưng cất rượu whisky ngũ cốc, một loại rượu whisky ít hương vị hơn, nhưng quá trình sản xuất hiệu quả hơn. Nó được sử dụng như loại rượu làm nền màu sắc và được phối trộn với whisky mạch nha bởi những bậc thầy phối chế rượu. 


Có thể nói, nếu không có những đóng góp của Coffey thì có lẽ sẽ không có những thương hiệu nổi tiếng được sinh ra như Johnnie Walker, Chivas Regal, Dewar’s hay Famous Grouse. Thật vậy, hệ thống ống tĩnh được cấp bằng sáng chế dưới tên gọi Coffey thực sự đã hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp rượu Scotch whisky, mặc dù, không phải ai cũng đồng ý với những kết quả nhờ vào hệ thống này.  Vào năm 1830, hơn một thế kỷ sau khi hệ thống Coffey được phát minh, Nhà văn nổi tiếng chuyên viết về whisky là Aeneas MacDonald đã chỉ trích những ảnh hưởng rất đáng trách của hệ thống ống tĩnh Coffey. Tuy nhiên, vì MacDonald được coi là một người theo chủ nghĩa thuần túy whisky và xem thường những loại rượu whisky pha trộn, nên ban bồi thẩm đã loại bỏ những phát ngôn chỉ trích của ông. 

Nhân vật thứ ba phải kể đến là Anh Em nhà Robert và Walter Pattison, những người có thể được xem là đã gây nên những ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành công nghiệp rượu whisky, vì họ gần như đã làm sụp đổ ngành công nghiệp rượu Scotch whisky.


Cuối thế kỷ 19, vào thời điểm rượu Scotch whisky đang bùng nổ và anh em nhà Pattison đã đánh hơi thấy cơ hội. Họ bắt đầu pha chế rượu whisky của riêng mình và đầu tư số tiền lớn chưa từng có vào lĩnh vực quảng cáo. Thực tế, vào một số thời điểm, họ đã huấn luyện 500 con vẹt để chúng nói những câu như “Rượu whisky nhà Pattison  là ngon nhất!”, rồi sau đó tặng những con chim này cho các chủ quán rượu.

Mặc dù công ty của họ có vẻ rất phát đạt, nhưng đến năm 1898 thì hai anh em nhà Pattion đã không còn khả năng thanh toán các hóa đơn của họ. Sau khi công ty sụp đổ, đã có vô số câu chuyện gian thương bị rò rỉ, trong đó có cả câu chuyện về việc họ đã lừa bán loại rượu whisky rẻ tiền như những chai whisky thượng hạng “Fine Old Glenlivet”. Hai anh em bị kết án vì gian lận và tham ô. Những bê bối của anh em nhà Pattison không chỉ ảnh hưởng đến nội bộ công ty của họ, mà toàn bộ ngành công nghiệp rượu whisky rơi vào tuyệt vọng khi nhiều doanh nghiệp liên quan khác bị thanh tra do những hoạt động mờ ám của họ. Giá rượu whisky giảm mạnh, trong khi phải mất đến 50 năm để một nhà máy chưng cất khác được xây dựng ở Scotland

Và, không thể không nhắc đến người phụ nữ rất quyền lực góp phần phát triển ngành công nghiệp rượu whisky là Bessie Williamson. Bà đến Islay vào năm 1934 để làm kế toán tại Nhà máy rượu Laphroaig. Tuy nhiên, bà đã nhanh chóng được thăng chức và vượt xa vị trí ban đầu là nhân viên thời vụ ba tháng. Đáng chú ý, bà từng giữ chức vụ quản lý nhà máy chưng cất khi Thế chiến II nổ ra. Sau khi ông chủ và chủ sở hữu Ian Hunter của bà qua đời vào năm 1954 (thế hệ cuối cùng của gia đình sáng lập), bà thừa kế nhà máy chưng cất. Williamson đã giám sát một trong những giai đoạn thịnh vượng nhất trong lịch sử của công ty. Thật vậy, rượu whisky Laphroaig từ những năm 1960 vẫn nằm trong số những loại rượu malt whisky mạch nha đơn thượng hạng nhất từng được sản xuất. 


Laphroaig sẽ không có những thành công rực rỡ như vậy nếu không có những ảnh hưởng và đóng góp mà Bessie Williamson mang lại cho whisky của họ. Bà đã biến một công việc làm thêm vào mùa hè trở thành một trong những nghề nghiệp nổi bật và hấp dẫn nhất trong ngành rượu Scotch whisky. Williamson đã rất được tôn trọng và được công nhận rộng rãi nhờ những dự báo về sự phát triển của ngành  rượu whisky mạch nha đơn; Bà là người đi tiên phong và đã thực hiện theo cách riêng của mình để quảng bá cho whisky từ Vương quốc Anh đến  Hoa Kỳ, không chỉ cho Laphroaig mà còn cả Hiệp hội Scotch Whisky.

Người cuối cùng trong danh sách chính là người được mệnh danh là cha đẻ của ngành công nghiệp rượu Scotch whisky hiện đại, Andrew Usher II, Ông là người tiên phong trong nghệ thuật pha chế rượu whisky. Đầu tiên là vào năm 1853, ông đã tạo ra một trong những loại rượu whisky pha trộn thành công nhất - Old Vatted Glenlivet. Đây là một trong những thương vụ thương mại đầu tiên được bán trên thị trường bên ngoài Scotland. Không lâu sau đó, công ty của Usher đã có thể thu mua lại Nhà máy rượu Edinburgh. 


Usher nhanh chóng nhận ra rằng việc kết hợp rượu whisky ngũ cốc và mạch nha không chỉ cắt giảm chi phí, mà quan trọng nhất là nó tạo nên một hỗn hợp whisky rất cá tính và nhất quán. Cho đến ngày nay, tính nhất quán là điều mà bất kỳ chuyên gia pha trộn nào cũng mong muốn đạt được. Hơn nữa, Usher phát hiện ra rằng rượu whisky pha trộn mang lại chuỗi hương vị thơm ngon hơn nhiều cho những người tiêu dùng bình thường, vì rượu whisky mạch nha trong thời điểm đó khá đạm vị than bùn. Usher cũng là một trong những người có tác động lớn lao đến việc xây dựng nhà máy chưng cất whisky ngũ cốc North British ở Edinburgh, nơi vẫn sản xuất rượu whisky cho đến ngày nay.


Nguồn: Sành rượu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021