logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » Rượu Táo Mèo đóng chai mang đậm văn hoá Tây Bắc
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Rượu Puglia
Gửi lúc:

Rượu táo mèo đóng chai là một trong những thức uống có cồn đặc trưng đến từ vùng Tây Bắc, Việt Nam. Đây là dòng rượu truyền thống được bắt nguồn từ người H’Mông tại tỉnh Lào Cai với hương vị chua ngọt đặc trưng từ quả táo mèo bản địa cùng những thành phần nguyên liệu thiên nhiên khác. Dòng rượu trái cây này nhanh chóng được giới sành rượu trong nước vô cùng ưu ái nhờ vào hương vị độc đáo và tươi mát.

ĐÔI NÉT VỀ QUẢ TÁO MÈO – NGUYÊN LIỆU CHÍNH TẠO NÊN HƯƠNG VỊ RƯỢU TÁO MÈO ĐÓNG CHAI

Quả táo mèo hay còn được biết đến với cái tên khoa học là Docynia Indicaloại quả này thuộc chi Docynia và họ Rosaceae. Trong các bài thuốc Đông Y thì táo mèo còn có tên gọi khác là sơn tra (Crataegus pinnatifida Bunge) thường được trồng chủ yếu tại vùng núi cao nằm ở phía Tây Bắc.

Quả táo mèo hay quả sơn tra là một trong những thành phần nguyên liệu chính tạo nên hương vị chua ngọt độc đáo của rượu táo mèo đóng chai.Quả táo mèo hay quả sơn tra là một trong những thành phần nguyên liệu chính tạo nên hương vị chua ngọt độc đáo của rượu táo mèo đóng chai.

Loại quả đặc biệt này thuộc thân gỗ bán thường xanh với tán lá rậm và rộngthường mọc quanh các sườn núi, ven sông và các khu bụi rậm có độ cao hơn 2000m. Trong suốt quá trình sinh trưởng phần thân cây và tán lá sẽ có chức năng cung cấp chất dinh dưỡng để quả táo mèo phát triển cho ra những trái táo mèo có kích thước đồng đều.

Quả táo mèo được phân bố ở các quốc gia khu vực Châu Á và đặc biệt là Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar và Việt Nam. Tại Việt Nam, thì của cây táo mèo sẽ được trồng và xuất hiện nhiều ở các tỉnh thành như Lạng Sơn, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT NÊN NHỮNG CHAI RƯỢU TÁO MÈO ĐÓNG CHAI HẢO HẠNG

Để cho ra đời những mẻ rượu táo mèo đóng chai thượng hạng cùng sắc vàng óng ánh thì quá trình sản xuất kỹ lưỡng luôn được đánh giá là có vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên sự “độc nhất vô nhị” của dòng thức uống có cồn tiêu cho văn hoá của các tỉnh thành phía Tây Bắc nói chung và cả nước nói riêng.

Quá trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân theo bảng công thức tiêu chuẩn đã giúp cho hương vị và màu sắc của rượu táo mèo đóng chai nhanh chóng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.Quá trình sản xuất nghiêm ngặt và tuân theo bảng công thức tiêu chuẩn đã giúp cho hương vị và màu sắc của rượu táo mèo đóng chai nhanh chóng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Dưới đây sẽ là 4 bước chính trong quy trình sản xuất rượu táo mèo đóng chai:

    • Bước 1: Sau khi táo mèo được thu hoạch và trải qua quá trình vệ sinh cơ bản thì sẽ tiến hành mang đi xắt từng lát mỏng có đường kính từ 2 – 3cm và tách thịt táo mèo ra từng miếng. Những lát táo mèo sẽ được phơi nắng hoặc sấy khô khoảng từ 50 – 60% trước khi được mang đi ngâm;
    • Bước 2: Táo mèo sau khi được phơi khô xong sẽ được mang đi ủ cùng rượu trắng được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng đặc biệt cùng một số gia vị Tây Bắc khác. Tất cả các nguyên liệu sẽ được cho vào các bình thuỷ tinh lớn để đảm bảo nhiệt độ và quá trình lên men diễn ra theo tiêu chuẩn;
    • Bước 3: Để giúp cấu trúc rượu cân bằng thì nhà sản xuất rượu sẽ cho thêm đường trắng để chung hòa được vị chua của táo mèo cũng như thúc đẩy quá trình lên men rượu diễn ra một cách hoàn hảo nhất. Tùy theo số lượng táo mèo có trong bình thuỷ tinh mà định lượng đường sẽ được cân đo theo tỉ lệ thích hợp;
    • Bước 4: Hỗn hợp rượu táo mèo sẽ được ủ trong khoảng thời gian từ 12 tháng đến 24 tháng để hương vị và màu sắc rượu đạt được yêu cầu. Tuy nhiên, rượu táo mèo cũng có thể kéo dài thời gian ủ lâu hơn để hương vị rượu thêm phần hảo hạng và đạt giá trị cao hơn. Nhờ vào quá trình ủ này, mà rượu táo mèo đóng chai có vị chua, ngọt và chát tự nhiên để lại dư vị kéo dài nơi vòm miệng.

ĐIỂM QUA NHỮNG CÔNG DỤNG TÍCH CỰC CỦA RƯỢU TÁO MÈO ĐÓNG CHAI

Quả táo mèo được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc Đông Y với những tác dụng tích cực đến sức khoẻ con người. Một số nghiên cứu cho biết, trong một trái táo mèo có chứa nhiều loại hoạt chất khác nhau như canxi, Vitamin C – B2, Acid Lactic, Tatin và một số loại acid hữu cơ khác như Acid Crataegic, Acid Oleanolic cùng chất xơ.

Rượu táo mèo đóng chai sở hữu những hoạt chất và công dụng tuyệt vời giúp hỗ trợ cũng như nâng cao sức khoẻ của con người.Rượu táo mèo đóng chai sở hữu những hoạt chất và công dụng tuyệt vời giúp hỗ trợ cũng như nâng cao sức khoẻ của con người.

Nhờ vậy mà những chai rượu táo mèo đóng chai không chỉ là những chai rượu uống đơn thuần mà còn trở thành bài thuốc hỗ trợ sức khoẻ được giới sành rượu vô cùng ưa chuộng:

    • Những hoạt chất trong quả táo mèo sẽ sản sinh ra các chất như acid và pepsin sẽ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường ruột như rối loạn tiêu hoá, đầy hơi chướng bụng và một số bệnh khác;
    • Bên cạnh đó, quá trình lên men và chưng cất diễn ra trong thời gian dài đã giúp rượu táo mèo tạo ra hoạt chất làm ức chế các chủng vi khuẩn E.Coli gây nên các triệu chứng thương hàn và bạch hầu ở người trưởng thành;
    • Rượu táo mèo còn có khả năng thải độc và thanh lọc cơ thể nhờ việc đẩy nhanh tiến độ đào thải cholesterol để làm tăng hiệu quả quá trình giảm cân và hỗ trợ các bệnh về hệ tim mạch (nhồi máu cơ tim, cao huyết áp và xơ vữa động mạch…);
    • Ngoài ra, rượu táo mèo còn tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể con người cũng như tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch và hô hấp giúp giảm thiểu các bệnh vặt do thay đổi thời tiết và môi trường;
    • Thêm vào đó, rượu táo mèo có chứa chất flavonoid – đây là thành phần được các bác sĩ ứng dụng nhiều nhất trong quá trình giảm mỡ thừa người mắc bệnh béo phì.

LỜI KẾT

Thông qua những thông tin bổ ích từ bài viết phía trên hy vọng sẽ giúp quý thực khách có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về dòng rượu táo mèo mang hương vị đặc biệt cùng với dấu ấn văn hoá mạnh mẽ đến từ các tỉnh phía Tây Bắc

Nguồn winecity.vn

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021