logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » Rượu Hồng – Hương vị gần gũi đầy mộc mạc
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Rượu FREDERIC SAVART
Gửi lúc:

Những ngày cuối năm, Phố Núi dường như lạnh hơn. Bầu không khí giờ đây tràn ngập những cơn gió với tiếng rít nghe thật dữ tợn làm buốt óc bất kỳ ai va phải chúng. Vì thế mà người dân nơi đây luôn gần bếp lửa nơi góc nhà hơn bất kì thời gian nào trong năm. Mùa này tuy lạnh là vậy, nhưng thiên nhiên cũng ưu ái người dân nơi đây một thứ quà quý mà chỉ mùa này mới có. Đó chính là rượu hồng – thứ quà quý giá chỉ đến vào tháng 9, tháng 10.  

 

RƯỢU HỒNG – HƠI THỞ NỒNG NÀN TỪ PHỐ NÚI

Với người Đà Lạt có lẽ chẳng ai không biết đến thứ quà rượu hồng này. Rượu hồng là thức uống được tạo nên từ quá trình lên men rượu trắng cùng với quả hồng chín đã được phơi khô. Rượu được ủ trên 1 năm sẽ có hương thơm của hồng cùng hương vị nồng ấm vô cùng ấn tượng của rượu. Với bầu không khí lạnh đặc trưng, nếu có dịp ngồi bên bếp lửa thưởng thức hương vị rượu hồng nồng ấm chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó mà quên được.

Vẻ ngoài ấm áp của rượu hồng.Vẻ ngoài ấm áp của rượu hồng.

Mọi năm đều có 4 mùa tuần hoàn như một chân lý vốn đã vậy, không đổi dời từ bao lâu nay. Mỗi mùa trong năm khi đến đều mang theo những sắc thái đặc trưng cho sự đổi thay của bao sự vật và cả con người chúng ta cũng đang có sự thay đổi tiếng lòng đang dần nhen nhóm. Có người cảm thấy mùa xuân mang cho họ niềm vui hy vọng về những điều mới đang tới, mùa hạ thúc giục đam mê trong cái nắng hè, mùa thu như gợi lại sự đầm dịu trong sự vật còn mùa đông lại buồn bã trú ẩn trong lớp vỏ ngoài chờ sự bừng tỉnh.

Dù là mùa nào đi chăng nữa tại những nếp nhà ở Cao nguyên Lâm Viên – Lâm Đồng người ta vẫn luôn cảm thấy một cái không khí lạnh của những ngày cuối thu sang đông. Vào những ngày cuối tháng 9 cùng với bầu không khí lạnh khoan khoái quanh năm, những núi đồi tại đây như mang cho mình thêm sắc cam đậm từ những cây hồng đang trĩu quả.

Thứ quà mà người Đà Lạt nào cũng có và cũng chính thứ quà này đã thay đổi vô số cuộc sống của người dân nơi đây. Hồng khi chín có thể chế biến dùng làm mứt hoặc lên men tạo nên một thức uống vô cùng ấn tượng độc đáo làm bao người mê mẩn. Đó chính là rượu hồng – hơi thở nồng nàn Phố Núi.

Những quả hồng “nồng nàn” trước mái hiên nhà.Những quả hồng “nồng nàn” trước mái hiên nhà.

TINH TÚY ĐỌNG LẠI TRÊN NHỮNG NHÁNH CÂY 

Vào mùa thu ở nơi xứ hồng Đà Lạt, người ta nhanh chóng nhận ra cái màu đỏ quen thuộc đang rực sáng cả một vùng đất núi rừng. Mùa thu đến luôn mang cho vùng đất này một thứ quà đầy ngọt ngào, mê đắm. Luôn được treo cẩn thận trên những nhánh cây hồng đang sum suê. Rực rỡ trong ánh sương sớm đang lên.

Đúng như người Đà Lạt bảo rằng: Thu về thành phố, dường như những điều ngọt ngào cũng quay trở lại. Thứ quả ngọt ngào này tuy mang vẻ ngoài kiều diễm cùng hương vị vô cùng ấn tượng nhưng lại không cần tốn công quá nhiều để chăm sóc. Tùy vào loại hồng mà người ta chia ra các loại như:

Lớp vỏ sáng màu chứa đựng hương vị ngọt ngào.Lớp vỏ sáng màu chứa đựng hương vị ngọt ngào.
  • Hồng giòn Tiến Vua: Cái tên phần nào đã nói lên chất lượng của giống hồng này. Hồng giòn Tiến Vua mang cho mình hương vị giòn nhẹ cùng hương vị thanh tao say đắm lòng người. Cũng vì thế mà giống hồng này khi xưa đã được dùng để tiến Vua;.
  • Hồng giòn Quế Hương: Hương vị của giống hồng này cũng cô cùng độc đáo khi sở hữu hương vị ngọt thanh, giòn cùng rất ít hạt. Hương thơm của giống hồng này đặc biệt ấn tượng, với quả hồng trên lòng bàn tay ta tưởng như đã nắm rõ cả hương vị mùa thu núi rừng trong đó;
  • Hồng Fuyu: Là dòng trái to, hơi vuông, siêu giòn có vị ngọt thanh và mọng nước. Khi chín hoàn toàn sẽ có một màu đỏ vô cùng bắt mắt cùng hương vị độc đáo khó tả.

Thứ quà thiên nhiên ban tặng này chỉ đến đôi ba tháng ở Đà Lạt rồi nhanh chóng qua đi. Sẽ thật tiếc nếu bạn không nhanh chân thưởng thức thứ quà đặc biệt này. Có thể bạn sẽ phải chờ một năm nữa mới có dịp thưởng thức lại thứ quà ngọt ngào này.

RƯỢU HỒNG – “THỜI GIAN CẤT GỌN TRONG NHỮNG CÁI LỌ”

Những thứ quả quý từ những nhánh hồng rồi cũng sẽ chín nhanh theo thời gian. Nhưng rồi nhờ bàn tay tài nghệ của người dân Đà Lạt mà giờ đây những quả hồng đã có thể tồn tại được lâu hơn để rồi trở thành một thứ quà quý làm say lòng biết bao người. Nhờ sự khéo léo mà những quả hồng được thu hoạch khi vừa chín tới. Để rồi được trở thành những miếng mứt ngọt thơm hoặc là một loại rượu hồng đã nổi tiếng từ lâu.

Từng giọt rượu hồng mang trọn không khí từ xứ sở sương mù.Từng giọt rượu hồng mang trọn không khí từ xứ sở sương mù.

Hương vị rượu hồng được tạo nên từ những quả hồng đã được phơi khô cùng với rượu trắng được cất giữ trong những bình thủy tinh ủ lâu năm. Tất cả sự khéo léo đó đã lưu giữ và tạo nên cho rượu hồng một hương vị rất riêng mang đậm vị nồng ngọt như con người núi rừng chất phác nơi đây.

Vào những ngày cuối năm ở Đà Lạt dù ở chợ hay những gánh nông sản bên đường không ai là không tìm thấy màu đỏ căng mọng của giống quả hồng đầy ngọt ngào. Người ta dễ dàng mua được hồng khô ngay ở thời điểm này nhưng rồi cũng nhanh chóng nếm hết chúng trong một buổi trà. Để rồi tiếc hùi hụi cái hương vị đó sau khi mùa hồng qua đi.

Mùa hồng vào những ngày tháng 10.Mùa hồng vào những ngày tháng 10.

Thế rồi người ta cũng nghĩ được cách cất giữ hương vị ấy lâu dài qua thời gian. Thông qua những chiếc lọ thủy tinh lớn chứa đầy rượu trắng có nắp đậy. Cứ như thế rượu hồng trở thành thứ thức uống đầy say đắm nhưng cách làm thì lại quá đỗi đơn giản với 3 bước như sau:

  • Đầu tiên chọn mua những lát hồng khô ngon nhất sau đó bỏ vào trong bình thủy tinh; 
  • Sau đó cho rượu trắng với chất lượng tốt nhất vào ngâm cùng với hồng theo tỉ lệ cứ 1kg hồng chúng ta lại cho 4l rượu vào;
  • Cuối cùng đậy kín nắp đậy và chờ thời gian trên 3 tháng thì có thể thưởng thức được thứ rượu hồng đầy hấp dẫn này.

HƯƠNG VỊ NĂM THÁNG KHÓ PHAI TỪ RƯỢU HỒNG

Hồng khô luôn là thứ quà đặc sản ở vùng đất Đà Lạt nơi đây. Nhâm nhi vài miếng hồng giòn cùng với hương vị vừa đậm của trà trong cái khí trời buổi chiều thật khiến ai cũng khó mà quên. Cái hương vị ngọt ngào của hồng hòa cùng vị se đắng nhẹ cứ thế như hòa quyện cùng nhau tạo nên cái dư vị đan xen đầy mê hoặc.

“Mùa hồng chín” nơi Phố Núi.“Mùa hồng chín” nơi Phố Núi.

Rượu hồng cũng như sự kết hợp giữa hồng khô và trà nhưng theo một cách khác hơn. Cũng bởi vậy mà hương vị rượu hồng cũng vô cùng đặc biệt. Rượu hồng mang cái dáng điệu ngọt ngào của hồng điểm thêm cái sự nồng ấm của rượu. Như bổ trợ cho nhau tất cả đã tạo nên thứ chất rượu say đắm lòng người.

Cũng như chính sự đơn giản của rượu hồng. Những thứ dùng kèm rượu hồng cũng chẳng phải là cao lương mỹ vị gì cũng chỉ bình dị mộc mạc như những bữa cơm đơn giản. Bó rau sau nhà, thứ thịt rừng hoang sơ rừng núi cùng những gia vị độc đáo nơi cánh rừng. Cầm ly rượu hồng trên tay ta như cảm nhận hương vị nồng ấm thấm đẫm vị quả hồng đang êm ái ngấm ngầm lan tỏa qua cổ họng. Say mãi hương vị núi rừng ngọt ngào say đắm.

PHƯƠNG THUỐC “THỜI GIAN CHỮA LÀNH”

Rượu hồng như thứ quả ngọt mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây, mạnh mẽ, rắn rỏi như cái cách cây hồng vươn lên từ đất mẹ. Con người nơi đây hiện lên với một hình tượng tràn đầy sức mạnh, mộc mạc và đầy nồng hậu.

Cũng vì thế mà giống cây hồng như được thừa hưởng những gì tinh túy của đất mẹ. Cùng với sự nồng ấm của chất rượu, rượu hồng như mang tính chất chữa lành có thể giúp con người chúng ta phòng được một số bệnh như:

  • Trị cao huyết áp;
  • Chữa suy nhược cơ thể;
  • Trị suy dinh dưỡng; 
  • Trị ho có đờm;
  • Hỗ trợ tiêu hóa.

Không chỉ ấn tượng bởi những tác dụng đặc biệt với cơ thể mà chất rượu hồng này còn là một liều thuốc đặc biệt với những người con phố núi hoặc bất cứ ai có cơ hội được thưởng thức qua. Nó như xoa dịu tâm hồn của những người con rời xa cố hương cũng như mang lại một nguồn sống tinh thần mới mẻ cho những ai tìm đến thứ quà quê hương đầy ngọt ngào này.

Món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.Món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

Có thể thấy đây là thứ quà có thể lưu giữ được lâu. Nhưng mùa hồng thì lại không. Vì vậy, nếu có cơ hội đến phố núi vào những ngày cuối thu. Đừng quên việc để hình ảnh của những trái hồng tươi trên nhánh cây giữa rừng tràn vào đôi mắt nâu. Cả cái mùi hương thoang thoảng thu hút đến giật mình ấy tràn vào sóng mũi. Mọi thứ như bản tình ca chỉ đến một lần trong năm. Ngọt ngào, mạnh mẽ và đầy say đắm.

Cứ mong đợi đi, bởi thứ rượu hồng say đắm ấy chắc chắn là thứ tuyệt hảo nhất trên đời. Nó không như những thức uống khác, nó có một chất rất riêng – chất riêng về một cái hồn nơi phố núi, về một sự phóng khoáng khó tìm.

Nguồn: winecity

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021