logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » Tìm hiểu 7 bước đơn giản nhất trong cách mở sâm panh
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Rượu FREDERIC SAVART
Gửi lúc:

TẠI SAO NÊN MỞ SÂM PANH ĐÚNG CÁCH?

Tại sao nên mở sâm panh đúng cách?Tại sao nên mở sâm panh đúng cách?

Không giống như rượu vang đỏ hay rượu vang trắng, sâm panh (Champagne) là rượu vang có ga (tức có khí CO₂) cùng với nhiều bọt khí nhỏ li ti bị nén lại trong chai với áp suất rất lớn, rượu sẽ bị trào tung ra ngoài khi bật nắp nếu như không biết cách hoặc mở nắp chai sai cách.

Việc để nút chai tự bung ra và bắn đi với tốc độ lớn tiềm ẩn nguy cơ làm vỡ những đồ vật có giá trị hoặc gây nguy hiểm đến cho những người bên cạnh đó, còn lãng phí một lượng không nhỏ phần rượu bị trào bọt chảy ra ngoài (trong khi rượu sâm panh chính hiệu lại khá đắt đỏ).

Như vậy, bỏ qua các bữa tiệc cưới hay tiệc mừng với bầu không khí sôi nổi, nhộn nhịp cần có tiếng nổ lớn để chung vui (thường sử dụng rượu vang nổ hay vang sủi bọt) thì việc phục vụ rượu sâm panh trong các buổi tiệc, bữa ăn mang tính chất lịch sự hay long trọng cần phải kỹ năng phục vụ cao của nhân viên, nhất là đối với nhân viên phục vụ – người mở, rót và phục vụ rượu sâm panh.

QUY TRÌNH TRONG CÁCH MỞ SÂM PANH

Quy trình trong cách mở sâm panhQuy trình trong cách mở sâm panh

Cách mở sâm panh khá đơn giản bao gồm 7 bước sau:

Bước 1: Tháo phần giấy bạc bao quanh nút chai

Nâng chai rượu lên, từ từ bóc phần giấy bạc bao quanh cổ chai và để lộ nút chai ra. Lúc này, bạn sẽ thấy quanh phần cổ chai có một sợi dây thép để giữ chắc lấy toàn bộ phần nút chai.

Bước 2: Tháo sợi dây thép/phần khung dây

Dùng tay phải vặn sợi dây thép ngược chiều của kim đồng hồ (khoảng từ 5 đến 6 vòng) để nới lỏng dây và lấy ra khỏi nút chai, trong khi thực hiện cần đảm bảo nút chai luôn được giữ chặt lại bằng ngón cái tay trái của bạn để nó không bị bật ra ngoài.

Lưu ý: luôn giữ ngón tay cái trên đỉnh nút chai và ngón trỏ cùng các ngón còn lại bao quanh phần nút chai – chỉ tháo sợi dây thép ra khi chuẩn bị mở chai nếu như không muốn nắp chai bị bật ra trong khi bạn chưa sẵn sàng thao tác bước kế tiếp, sợi dây này có tác dụng để bảo vệ nút chai.

Tháo sợi dây thép bảo vệ nút chai sâm panh nhưng phải đảm bảo giữ chặt nút để không bị bật tung ra ngoài.

Bước 3: Giữ chai rượu sâm panh đúng cách

Dùng tay thuận nắm chặt thân chai, bạn có thể tì vào phần hông hay bên phía cùng với bên thuận, tay còn lại lèn chặt phần nút chai sâm panh vào lòng bàn tay.

Bước 4: Xoay chai và giữ nút chai

Nghiêng chai tối thiểu 45° đặt phần đáy chai tỳ vào phần hông chai rượu, dùng tay thuận nhẹ nhàng xoay chai ra sau rồi về trước (theo ngược chiều của kim đồng hồ), tay kia giữ chặt nút chai.

Khi chai xoay, khoảng cách giữa 2 tay sẽ từ từ tăng dần lên, khi đó cần giảm lực ở tay không thuận để nút chai được đẩy ra chầm chậm. Tuy nhiên, phải đảm bảo lực đủ lớn để giữ phần nút chai sâm panh không bị bật mạnh ra ngoài.

Lưu ý: ở bước này, bạn có thể dùng khăn để giữ phần nút chai, vừa tận dụng lực ma sát để dễ dàng giữ chặt nút chai nếu như nó bắn ra khỏi chai, vừa giúp ngăn được rượu trào ra bên ngoài.

Bước 5: Mở chai

Từ từ nghiêng nhẹ và xoay về phần đầu khi nút chai sắp bật ra để tránh gây tiếng nổ lớn.

Tay giữ chặt nút chai, ấn ngón tay cái và dùng toàn bộ lực từ lòng bàn tay kéo nút từ dưới viền và trượt từ từ ra khỏi chai; giữ nút cố định trên chai đã mở vài giây để bọt rượu không trào ra ngoài.

Khi đó, thay vì nghe thấy tiếng nổ “bốp” chói tai, bạn sẽ chỉ nghe được tiếng xì nhẹ của bọt khí, điều này được coi là lịch sự hơn trong các buổi tiệc có nhiều khách quý.

Lưu ý: tay luôn nắm chặt phần nút để giữ cho nút không bị bắn ra ngoài khi nút chai được mở ra. Trong các bữa tiệc lịch sự, hãy đảm bảo cho sâm panh được mở ra chỉ có tiếng rì rào thay vì tiếng nổ.

Bước 6: Dùng khăn lau quanh miệng chai trước khi phục vụ

Luôn nhớ lau sạch miệng chai trước khi rót rượu vào ly cho khách, tránh trường hợp bụi hoặc các mảnh vụn của lớp kim loại rơi vào trong ly.

Bước 7: Rót rượu sâm panh vào ly

Bạn cần đứng về phía bên phải của khách và thực hiện rót rượu. Có 2 cách rót rượu sâm panh phục vụ khách gồm:

Cách 1: Cầm chai sâm panh bằng cách đặt ngón tay cái vào phần lõm sâu bên dưới đáy chai, 4 ngón còn lại cầm chắc chắn quanh đáy chai, nghiêng chai rượu và đặt phần cổ chai vào 2 ngón trỏ và giữa của tay phải, rót trước một lượng rượu sâm panh nhỏ để làm lạnh ly, đợi đến khi phần bọt trong ly tan hết thì rót thêm cho đầy;

Cách 2: Tay phải cần cầm chặt chai ở phần giữa thân, tay trái nâng ly lên khỏi bàn, nghiêng nhẹ ly rồi rót vào ly một lượng rượu vừa phải và mời chủ tiệc nếm, rót cho những vị khách tiếp theo nếu như chủ tiệc đồng ý, rót lần 1 và đợi bọt khí tan hết rồi tiếp tục rót lần 2 đến khi đầy hẳn thì dừng lại.

Cứ như thế, bạn thực hiện việc rót phục vụ đến vị khách cuối cùng trong bàn tiệc, sau đó quay về rót cho chủ tiệc.

NGUYÊN TẮC KHI PHỤC VỤ SÂM PANH

Nguyên tắc khi phục vụ sâm panhNguyên tắc khi phục vụ sâm panh

Tương tự như phục vụ rượu vang, trước khi muốn mở và phục vụ rượu sâm panh, nhân viên phục vụ phải trình và được sự đồng ý của người chủ chai rượu thì mới được thực hiện đến các bước mở – rót và phục vụ rượu. Một số nguyên tắc khi phục vụ sâm panh như:

Ướp lạnh chai sâm panh trước khi mở

Cất chai rượu sâm panh trong tủ lạnh, tủ mát hay xô đá. Ướp lạnh tối thiểu vài tiếng để cho phần rượu bên trong lạnh hoàn toàn. Cách này không những giúp tăng hương vị, mà còn giúp cho sâm panh không bị bắn tung tóe ra ngoài.

Mở chai cẩn thận trong các nghi lễ trang trọng

Giữ chặt phần nắp chai để tránh không bắn ra ngoài. Nhẹ nhàng xoay chai thay vì xoay nút chai cho đến khi nút gần bật ra khỏi chai. Dùng toàn bộ lòng bàn tay kéo ra một cách cẩn thận. Giữ nút trên chai đã mở vài giây để không trào bọt ra ngoài. Nếu phục vụ sâm panh, bạn cần áp dụng nguyên tắc mở chai thật nhẹ nhàng để không rượu bị trào ra ngoài và nắp chai bay tứ tung.

Không lắc mạnh chai

Sâm panh là thức uống có ga được cất trữ dưới một áp lực. Khi bạn lắc mạnh chai, áp lực này sẽ tăng lên mức nguy hiểm. Mở chai sâm panh dưới áp lực cao có thể gây trào rượu và khiến cho nắp chai bay lên với tốc độ cao. Trong trường hợp vô tình lắc chai quá mạnh, bạn nên để yên từ 1 đến 2 giờ để rượu ổn định lại. Lượng CO₂ trong rượu sẽ nhanh chóng hấp thụ ngược lại vào trong nếu như được ướp lạnh.

Rót chậm

Như bạn đã biết, sâm panh là thức uống có ga và bọt sủi lên rất nhanh khi rót vào ly. Không nên làm tràn gây lãng phí rượu sâm panh, đặc biệt khi đang phục vụ rượu cho người khác. Bạn cần đặt ly thẳng đứng, rót sâm panh đầy một phần ba ly, sau đó rót thêm vào từng ly. Không để miệng chai chạm vào phần miệng ly.

Sâm panh thường được cất trong hầm rượu và trong một số tình huống thì việc chạm chai vào miệng ly có thể khiến mọi người e ngại vì ly rượu có thể bị nhiễm bẩn.

Nguồn: winecity.vn

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021