logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » Sắc xanh quyến rũ khó cưỡng từ rượu Blue Curacao
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Rượu SOJU
Gửi lúc:

NGUỒN GỐC CỦA RƯỢU BLUE CURACAO

Nguồn gốc của rượu Blue CuracaoNguồn gốc của rượu Blue Curacao

Nếu như bạn hỏi một người Mỹ ngẫu nhiên nào đó, đã từng nghe nhắc đến hòn đảo mang tên gọi Curacao hay chưa, đa phần điều mà bạn nhận được sẽ là những cái lắc đầu của họ. Nhưng nếu như bạn hỏi họ có biết Blue Curacao là gì không, thì tất cả đều trả lời là có.

Tại sao lại có chuyện như vậy? Có phải rượu Blue Curacao thật sự đến từ hòn đảo Curacao? Và nó thật sự có cho mình một màu xanh? Và rốt cuộc ai là người tạo ra nó? Đây quả là 1 điều bí ẩn lớn xoay xung quanh một trong những dòng rượu mùi nổi tiếng nhất trên thế giới.

Curacao có phải là một hòn đảo?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng bắt đầu bằng việc giải thích Curacao là gì? Vâng, Curacao chính là một hòn đảo nhiệt đới nằm ở vùng biển Caribe, với 60 dặm ngoài khơi bờ biển Venezuela, nằm ngay bên cạnh Aruba. Curacao có một khí hậu khô ráo nhưng nắng nóng và về cơ bản phù hợp với 1 lối sống năng động cùng sự tươi tắn. Hòn đảo được bao quanh bởi những làn nước trong vắt có sắc màu xanh ngọc.

Nhìn từ bên ngoài, thì Curacao trông đầy màu sắc với những ngôi nhà được sơn với các gam màu tươi sáng khác nhau, đã khiến cho Willemstad (thủ đô của hòn đảo Curacao) trở thành 1 trong những thành phố thiên đường chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới.

Vậy làm thế nào mà họ tạo ra được loại rượu có mùi hương cam nổi tiếng?

Rượu Blue Curacao với hương cam ẩn trong dòng rượu xanh lam ấn tượngRượu Blue Curacao với hương cam ẩn trong dòng rượu xanh lam ấn tượng

Một vài thế kỷ trước, Curacao vẫn bị kiểm soát bởi thực dân Tây Ban Nha và người dân đã bị bóc lột chủ yếu thông qua nông nghiệp. Các ghi chép lịch sử cũng cho thấy, vào năm 1527, một điền chủ thực dân có tên là Pérez Maestre đã mang những hạt giống đầu tiên từ khu vực Hispaniola đến Curacao. Tại đây, cam Valencia, món đặc sản của Tây Ban Nha đã được gieo trồng cùng với hy vọng sẽ đem lại nguồn lợi tức cao hơn.

Nhưng những quả cam ngọt ngào này lại không thể chịu được tác động liên tục của ánh nắng mặt trời cùng với khí hậu khô nóng đặc trưng của vùng đất. Không có gì là khó hiểu khi những quả cam trở nên cay, đắng và không ăn được hay thậm chí có màu xanh thay vì một màu cam đặc trưng.

Những khu vườn trồng cam sau đó cũng bị bỏ hoang. Ngay cả những con dê núi cũng không hề chạm vào chúng. Nhưng đây thật ra là một phước lành được ngụy trang vì nhiều thập kỷ sau đó, những người nông dân phát hiện ra rằng vỏ của những trái cam chín chứa các loại dầu ether cùng với hương thơm vô cùng dễ chịu. Để những trái cam này không trở nên lãng phí, họ bắt đầu mày mò, và tìm tòi công thức pha chế riêng nhằm có thể chia sẻ chúng với bạn bè và gia đình.

Những quả cam này có tên gọi chính thức là “Citrus Aurantium Currassuviensis”, nghĩa là “cam vàng của Curacao”. Tại sao lại là trái cam vàng? Bởi vì khi những quả cam chín muồi đã được cắt, sẽ lộ ra phần thịt có một màu vàng tuyệt đẹp ở bên trong. Theo ngôn ngữ của địa phương, họ còn gọi giống cam này là Laraha. Có tin đồn rằng cái tên Laraha này xuất phát từ từ tiếng Ả Rập Naranj, và có nghĩa là màu da cam. Người Tây Ban Nha trong cuộc xâm lược Ả Rập cũng đã chọn cái tên này.

Tiếp đến, họ bắt đầu tiến hành chiết các loại dầu etheric từ vỏ cam, và thậm chí là tạo ra rượu mùi. Đó chính là sự ra đời của rượu mùi Curacao. Nên về cơ bản, thì Curacao là 1 thức uống truyền thống của những người dân hòn đảo Curacao.

Quay lại với màu sắc của rượu Blue Curacao

Có vẻ như mọi người đều nghĩ thật tuyệt khi Curacao có thật nhiều màu sắc như: Blue Curacao, Orange Curacao hoặc White Curacao (hay còn gọi là triple sec) theo tông màu lần lượt đó là xanh, cam và không màu. Tuy vậy, thì Curacao phổ biến nhất vẫn sẽ là màu xanh.

Trên thị trường hiện nay, loại Blue Curacao syrup phổ biến được nhiều người biết đến nhất đó là Blue Curacao Torani, Blue Curacao Monin cùng với The Genuine Blue Curacao. Ai là người đã tạo nên được những công thức này, thì vẫn chưa rõ. Tài liệu tham khảo về các màu sắc khác nhau của Curacao được tìm thấy vào đầu những năm 1920.

Rượu mùi Curacao vẫn thường được sử dụng trong công thức nấu ăn cocktail như là một chất làm ngọt. Rất có thể màu sắc được tạo ra nhằm để làm cho các loại cocktail hấp dẫn hơn, mà sẽ không làm thay đổi quá nhiều hương vị của cocktail. Ngày nay, bạn cũng sẽ có thể thấy rằng nhiều Curacao có màu chiếm tỷ lệ cồn thấp hơn so với rượu Curacao không màu, một hương vị rất khác so với những dòng rượu whisky mạnh mẽ như là Chivas 18.

Vậy thì tại sao lại là Blue?

Trong tất cả màu sắc của rượu Curacao thì phổ biến nhất vẫn sẽ là màu xanh: Blue. Rượu này thường được pha thêm màu xanh dương E133, nên có tên gọi đó là Blue Curacao.  Lý do chọn màu xanh là vì nó gợi lên một kỳ nghỉ nhiệt đới với đại dương tuyệt đẹp cùng với bầu trời trong xanh (từng được đề cập đến trong những năm 1930 của 1 phiên bản, tiếng Hà Lan Curacao còn gọi là “Crème de Ciel” và tiếng Pháp là “Cream of Sky”).

Một lý do khác cho màu Blue là cocktail chỉ trông tuyệt đẹp nếu như có màu xanh. Đây là màu sắc vô cùng thư giãn cho mắt, và còn làm cho các loại cocktail trở nên trông hấp dẫn hơn nhiều. Vào những năm 1960, rượu Blue Curacao bắt đầu trở nên phổ biến ở trên khắp thế giới. Có lẽ bởi vì Elvis Presley đã từng phát hành bộ phim Blue Hawaii của mình, và đó là tên của một trong những loại cocktail nổi tiếng nhất thế giới ngày ấy.

 

Quá trình sản xuất của Curacao cũng đặc biệt giống như chính hương vị của nó vậy.

Laraha - Thành phần chủ yếu tạo nên hương vị rượu Blue CuracaoLaraha – Thành phần chủ yếu tạo nên hương vị rượu Blue Curacao

Từ thời điểm để thu hoạch Laraha cho đến khi rót rượu mùi vào trong các chai, tất cả được làm bằng sự tỉ mỉ, chuyên môn, và cả chất lượng.

  • Trồng Laraha

Các đồn điền phát triển Laraha bản địa thường nằm ở phần phía đông của Curacao và đang bao gồm khoảng 45 cây Laraha. Mỗi cây sẽ cho trái từ 150 đến 200, dẫn đến khoảng 25 đến 35 kg vỏ khô. Cây được thu hoạch được hai lần một năm, nhưng việc thu hoạch sẽ không đơn giản như bạn nghĩ. Cây Laraha dài 3 mét và để có thể lấy trái mà không làm dập nát vỏ thì cần đòi hỏi một kỹ thuật đặc biệt.

  • Lấy trái

Khi quả có màu xanh, trước khi chúng chín, nông dân ở đây sẽ phải dùng một cái thang dài để có thể leo lên lấy quả từ cây xuống. Để bảo quản cam được lâu hơn, khi thu hoạch nông dân sẽ không vặt bằng tay mà phải dùng kéo, và họ không cắt quá sát cuống. Với cách làm này sẽ giúp cam giữ được nhiều chất dinh dưỡng và có thể bảo quản được lâu hơn

  • Cắt vỏ

Họ cắt vỏ cam làm thành 4 phần, có hình tam giác. Đối với quá trình này, thì những người nông dân sử dụng một con dao bằng thép không gỉ để có thể không làm bẩn vỏ.

Phần còn lại của trái cây cũng được sử dụng làm thực phẩm cho Kabritunan (dê).

  • Làm khô vỏ

Sau khi thu hoạch, thì Laraha sau đó được phơi nắng dưới ánh sáng mặt trời trong vòng 5 ngày. Điều này sẽ được thực hiện trên một sàn bê tông lớn. Trong mọi trường hợp, lớp vỏ có thể bị ướt, vì vậy phải dùng bạt để che phủ cẩn thận vỏ vào ban đêm hoặc nếu như trời mưa.

  • Quá trình chứng cất

Toàn bộ quá trình chưng cất và quá trình đóng chai được thực hiện bằng tay và sẽ mất khoảng 17 ngày.

Vỏ cam thường được bỏ vào trong túi dệt bằng sợi cây đay có chứa gia vị, rồi sau đó được đun nóng trong 1 chiếc nồi chưng cất bằng đồng cùng với cả rượu kosher (có nguồn gốc từ mía) trong vòng 3 ngày. Sau 1 ngày để nguội, thì nước được thêm vào và công việc chưng cất sẽ diễn ra thêm 3 ngày nữa.

  • Lọc

Sau khi hoàn thành giai đoạn chưng cất, thì người ta thêm đường và nước thích hợp vào trong sản phẩm. Rồi lại tiếp tục lọc trong vòng 3 ngày để tạo ra Curacao nguyên chất, và không màu.

  • Sản phẩm cuối cùng

Để tạo ra các loại rượu mùi màu, giống như phiên bản Orange và Blue Curacao nổi tiếng thế giới, họ sẽ thêm phẩm màu được phép dùng trong thực phẩm. Bước cuối cùng chính là đóng chai, nhãn và sau đó niêm phong chúng.

  • Thưởng thức rượu Blue Curacao

Rượu Blue Curacao hấp dẫn người thưởng thức không chỉ bởi có màu xanh cuốn hút mà còn ở hương vị thơm ngon cũng rất đặc trưng. Nhưng đa phần, thì ít khi nào người ta uống rượu Blue Curacao trực tiếp mà không qua pha chế cả. Bởi vì chỉ khi pha chế rượu Blue Curacao thành 1 loại cocktail hay mocktail thì bạn mới làm dậy lên được hết hương vị nổi bật của bản thân nó.

Nguồn: winecity

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021