logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » Gin Tonic và những điều thú vị đang dần bị lãng quên
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Ruou GIN TONIC
Gửi lúc:

GIN TONIC LÀ GÌ?

Gin tonic là gì?Gin tonic là gì?

Gin Tonic – loại cocktail không đối thủ trong những ngày hè nóng bức. Gin Tonic được xem là giải pháp hàng đầu mỗi khi bạn không biết phải uống gì. Bạn sẽ không thể tìm ra được sự kết hợp nào hoàn hảo hơn thế: gin và nước tonic đổ vào cốc đá, trang trí thêm một vài lát hanh. Chớ vội đánh giá thấp sự kết hợp của hai đồ uống có màu trong suốt kém hấp dẫn và có hương vị chẳng có gì mạnh mẽ này. Đơn giản và có vẻ khiêm nhường là vậy, nhưng đằng sau thức uống ấy là giá chứa cả một giá trị văn hóa lịch sử trong câu chuyện riêng của gin, câu chuyện riêng của tonic và câu chuyện chung của cả hai.


SỰ RA ĐỜI CỦA GIN TONIC

Sự ra đời của Gin tonicSự ra đời của Gin tonic

Vào thế kỷ XIV ở Hà Lan, tiến sĩ Sylvius de Bouve là người đã phát minh ra rượu Gin. Ban đầu rượu Gin được sử dụng trong điều trị y tế. Dần dần loại rượu này được du nhập vào nước Anh do có giá thành khá thấp và nhanh chóng trở thành loại thức uống được nhiều người ưa chuộng. Đỉnh điểm, vào năm 1750, toàn nước Anh đã tiêu thụ hơn 11 triệu chai rượu Gin.

Rượu Gin được xem là thức uống tinh túy của xứ sở sương mù. Trong những năm nước Anh nắm giữ quyền cai trị một phần thuộc địa Ấn Độ, sốt rét là nguyên nhân hàng đầu gây nên cái chết cho những binh lính Anh. Trước tình trạng đó, cách duy nhất để giải quyết là mỗi ngày binh lính Anh được phát một khẩu phần Tonic để phòng sốt rét vì trong Tonic có chứa quinine, được chiết xuất từ cây cinchona Nam Mỹ. Chất này có khả năng chống ớn lạnh, phòng ngừa và chữa được sốt rét.

Đến năm 1825, sĩ quan Anh bắt đầu thử trộn Gin với Tonic và họ cảm thấy vô cùng thích thú với thành phẩm nhận được. Hương vị của rượu Gin không chỉ dễ uống, hàm lượng quinine ít mà hương vị của thức uống mới này còn mang lại cảm giác sảng khoái. Ban đầu chỉ có một nhóm nhỏ sĩ quan biết cách pha trộn rượu Gin với Tonic. Không lâu sau đó , Gin Tonic được sử dụng rộng rãi, số lượng người sử dụng loại thức uống có cồn liên tục gia tăng.

TẠI SAO GIN TONIC KHÔNG ĐƯỢC SĂN ĐÓN NHƯ NHỮNG LOẠI RƯỢU KHÁC?

Tại sao Gin tonic không được săn đón như những dòng rượu khác?Tại sao Gin tonic không được săn đón như những dòng rượu khác?

Với công thức vô cùng đơn giản, màu sắc lại không có gì bắt mắt, càng không phải loại rượu mạnh, độ ngon của Gin Tonic hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của thành phần và tỉ lệ pha chế tùy theo sở thích từng người. Tỉ lệ được các chuyên gia pha chế gợi ý để vừa mang lại hương vị hài hòa vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là 1 phần gin hòa cùng 2 phần tonic. Chính sự phối trộn này mà đã tạo cảm giác xa lánh hoặc bị coi là tầm thường bởi người ta chỉ được uống loại Gin Tonic được pha từ rượu gin và nước tonic chất lượng thấp.

Việc chọn rượu Gin cho ly Gin Tonic cũng một phần là phụ thuộc vào thói quen, sở thích và túi tiền của người uống, hoặc bị quy định bởi quầy bar mà bạn đến. Các bar/pub ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều loại rượu Gin, đa số là loại không mấy đắt tiền do Gin không được chú trọng, tuy nhiên có một vài quán bar cũng nhập loại khá hảo hạng. Các loại Gin bán chạy nhất thế giới, gồm có Gordon’s London Dry, Seagram’s Extra Dry Gin, Beefeater London Dry Gin là ba loại có giá thành thấp và có vị gắt; 2 loại có chất lượng tốt hơn, thơm dịu hơn và không màu là Bombay Sapphire Gin và Tanqueray London Dry Gin. Hendrick’s Gin là dòng Gin tuyệt vời nhất Thế giới đến từ Scotland cũng hiếm hoi có mặt ở một vài quán bar có số lượng rượu phong phú. Nhìn chung, có khá nhiều lựa chọn cho bạn nếu muốn có một cái nhìn khác về loại rượu có mùi hăng hăng của quả bách xù này.

Một nguyên nhân lớn dẫn đến thái độ không mấy nâng niu của mọi người dành cho Gin Tonic là ở loại nước Tonic mà các bar hay sử dụng. Đàn ông Việt Nam còn thiệt thòi hơn bởi hầu hết chỉ biết đến Gin Tonic với thành phần là Gordon’s London Dry và Schweppes Tonic Water, loại được sản xuất ở Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách yêu cầu loại Gin chất lượng hơn vì bạn có nhu cầu cao trong việc thưởng thức rượu. Thế nhưng với nước tonic thì bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất. Nếu bạn thực sự muốn thử một ly Gin Tonic đích thực, hãy mua một chai Gin đắt tiền và nước tonic được nhập khẩu có thể tìm thấy ở siêu thị và các cửa hàng bán đồ nhập khẩu. Không nhiều người tìm hiểu thế nào là Gin Tonic đích thực, càng không nhiều người cho rằng Gin và Tonic là sự kết hợp hoàn hảo nhất trên đời. Thế thì dẫu có là loại thức uống bình thường và mất công pha chế một chút thì bạn cũng nên thử ít nhất một lần xem sao, biết đâu đây là loại thức uống giải khát mà bạn luôn tìm kiếm thì sao!


NHỮNG CÁCH PHA CHẾ GIN TONIC ĐƠN GIẢN NHẤT

Những cách pha chế Gin tonic đơn giản nhấtNhững cách pha chế Gin tonic đơn giản nhất

Dù là thức uống có lịch sử lâu đời nhưng cocktail Gin Tonic có nguyên liệu và cách làm cocktail rất đơn giản.

Cách pha Vodka

Bước 1: Cho rượu Gin, tonic vào ly rồi cho đá viên vào. Sau đó dùng bar spoon khuấy nhẹ.

Bước 2: Trang trí thêm một vài lát chanh lên mặt ly. Bạn cũng có thể bổ sung một ít chanh cắt khoanh, cắt múi vào trong hỗn hợp đồ uống để hương vị thêm hấp dẫn.

Đây là cách pha chế Gin Tonic truyền thống, ngoài cách này, bạn có thể sử dụng mâm xôi, dưa chuột, múi bưởi, cam, việt quốc, hay nhiều loại trái cây khác để làm mới cách pha các loại cocktail từ rượu Gin, Tonic. Rosemary cũng là nguyên liệu cơ bản để nâng cao vị cho món đồ uống tươi mát này.

Món cocktail này sẽ không làm bạn thất vọng đâu, nó sẽ xua đi không khí nóng bức của mùa hè và trả lại cho bạn một cảm giác thoải mái nhất. Còn chần chờ gì mà không tham khảo cách pha Gin Tonic để có thể tự tay pha chế ra một loại thức uống đặc biệt mời người thân, bạn bè trong những buổi tiệc mùa hè.

Cách pha rượu Gin

Những nguyên liệu chúng ta cần có để pha một ly Gin Tonic bao gồm: rượu gin, nước tonic đã được làm lạnh, chanh tươi, đá, ly highball hoặc ly rock, một con dao sắc và thìa khuấy.

Trước tiên bạn lăn đều quả chanh trên mặt phẳng nhằm thu được tinh dầu trên bề mặt vỏ, hương thơm của nó sẽ khiến Gin Tonic hấp dẫn hơn. Bổ quả chanh thành 4-8 miếng, nhưng chỉ dùng 1 miếng cho ly cocktail của bạn. Dùng ngón tay trỏ và ngón cái kẹp miếng chanh để vắt nước vào ly và thả cả miếng chanh vào ly. Cho một lượng rượu Gin khoảng 50-60ml vào ly, sau đó thêm đá đến miệng ly. Cuối cùng hoàn thành ly cocktail bằng nước tonic đã được ướp lạnh, dùng thìa khuấy đều và thưởng thức ngay thôi nào!

Nguồn: winecity.vn

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021