logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Văn hóa thưởng thức » 5 Cấp Bậc Của Bảng Phân Hạng Rượu Vang Tây Ban Nha
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Pasgo
Gửi lúc:

Lịch sử của bảng phân hạng rượu vang Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có các quy định về chất lượng rượu vang từ rất sớm, ngay từ đầu thế kỷ 20. Điều này là vô cùng cần thiết trong thời buổi rượu giả tràn lan, rượu vang chất lượng được pha loãng ra để bán với số lượng lớn. Rioja nhanh chóng là khu vực đầu tiên tiên phong ban hành luật đảm bảo nguồn gốc rượu vang.

Năm 1902, một Nghị định của Hoàng gia đưa ra nhằm xác định nguồn gốc của rượu vang bằng cách thiết lập mối liên hệ địa lý giữa tên của sản phẩm và nơi sản xuất. Đây cũng chính là bước đệm cho sự ra đời của hệ thống phân hạng rượu vang Tây Ban Nha. Chỉ hơn hai thập kỷ sau, vào năm 1926, Consejo Regulador (Hội đồng quản lý) đầu tiên được thành lập ở Rioja. Trong những năm sau đó, Jerez và Málaga cũng giành được sự bảo hộ của khu vực.

Rioja luôn là lá cờ tiên phong và cũng là vùng làm vang mang lại tiếng vang lớn cho rượu vang Tây Ban Nha

Động thái quan trọng nhất hướng tới chất lượng là việc thông qua Đạo luật về Rượu năm 1932. Luật này đã chính thức tạo ra hệ thống Denominación de Origen/Denomination of Origin (DO) gồm 19 thành viên đầu tiên được trao tặng và mỗi khu vực này có thể có Hội đồng quản lý riêng. Luật này vẫn có hiệu lực cho đến khi nó được thay thế bằng Đạo luật về Quy định về Vườn nho, Rượu vang và Đồ uống có cồn vào năm 1970. Ngoài việc phân định các khu vực sản xuất, luật mới còn xác định các phương pháp sản xuất và thành lập một cơ quan giám sát quốc gia.

Thay đổi để tốt hơn là điều không thể dừng lại, vào năm 1988, một Nghị định Hoàng gia đưa ra đã thiết lập các tiêu chí để đánh giá các vùng làm vang có chất lượng vượt trội hơn cả DO mang tên Denominación de Origen Calificada (DOCa) với cái tên đầu tiên là Rioja. Với nỗ lực cải thiện nền nông nghiệp trong hệ thống EU, vào năm 1966, Tây Ban Nha đã công bố hệ thống phân loại phụ nhiều tầng lớp hơn và cuối cùng là lần cập nhật mới nhất vào năm 2003.

Kim tự tháp tượng trưng cho bảng phân hạng rượu vang Tây Ban Nha

Trải qua nhiều thay đổi, ngày nay hệ thống phân hạng rượu vang Tây Ban Nha khá giống với các cấp bậc rượu vang Pháp. Rượu vang Tây Ban Nha được dán nhãn để xác định nguồn gốc và chia thành 5 cấp độ như sau:

1.Vino de España/ Vino de Mesa

Đây là những loại rượu trước đây được dán nhãn “Vino de Mesa” (rượu để bàn) và đại diện cho các loại rượu được sản xuất mà không có bất kỳ chỉ dẫn cụ thể nào. Các loại rượu được dán nhãn như vậy chỉ cần in nước xuất xứ, giống nho và năm thu hoạch trên nhãn. Tương tự như Super Tuscans của Ý thế kỷ 20, nhiều nhà sản xuất rượu vang Tây Ban Nha cố ý phân loại rượu của họ là “Vino de España” để tăng tính linh hoạt trong các lựa chọn pha trộn cũng như sử dụng các kỹ thuật sản xuất rượu hiện đại hơn.

2.Vino de la Tierra (VT)

Đây là cấp độ duy nhất thuộc danh mục “Chỉ dẫn địa lý được bảo vệ” của EU, tương đương với Vins de Pays của Pháp. Rượu vang Tây Ban Nha trong phân loại này có các đặc điểm địa phương có thể nhận dạng được nhưng có các tiêu chuẩn về trồng trọt thoải mái hơn so với các loại rượu vang có dán nhãn DO/DOCa. Do tính linh hoạt cao hơn trong danh mục này nên nhiều nhà sản xuất rượu ở các vùng chất lượng cao đã chọn dán nhãn một số loại rượu của họ là VT. Hiện có 42 Vino de la Tierra được thống kê đến 2019 ở Tây Ban Nha.

3.Vino de Calidad con Indicación Geográfica (VC)

Hạng mục này được coi như là “bước đệm” để đạt được cấp độ DO mới được giới thiệu năm 2003. Rượu vang trong danh mục này thường nằm trong tình trạng lấp lửng giữa danh mục Vino de la Tierra (VT) và Denominación de Origen (DO). Một số quy tắc của cấp độ này là rượu phải sản xuất ở khu vực cụ thể có nho được kiểm soát chất lượng, đặc tính do con người quyết định.

Cấp độ này được sử dụng cho các loại rượu không đáp ứng được quy tắc nghiêm ngặt của DO nhưng vượt quá tiêu chuẩn của VT. Một khu vực phải dành tối thiểu 5 năm làm Vino de Calidad con Indicación Geográfica (VC) trước khi đăng ký xét duyệt lên cấp độ DO. Hiện nay ở Tây Ban Nha có 7 nhà sản xuất được giữ nhãn dán Vino de Calidad con Indicación Geográfica (VC).

4.Denominación de Origen (DO)

Ribera del Duero DO (Castilla y León)

Ribera del Duero thuộc vùng Castilla y León là khu vực sản xuất rượu vang Tây Ban Nha vô cùng nổi tiếng

Cho đến năm 1988, đây là cấp độ cao nhất của rượu vang Tây Ban Nha có thể sánh ngang với AOC của Pháp. Cấp độ này chiếm phần lớn nhất trong kim tự tháp chất lượng của rượu vang Tây Ban Nha khi có đến 68 nhà sản xuất tính đến năm 2019. Một số tiêu chuẩn về chất lượng như sử dụng các giống nho được cho phép, mức độ sản xuất hay phương pháp sản xuất rượu vang truyền thống, thời gian nuôi dưỡng rượu,… đều phải đảm bảo nghiêm ngặt. Các vùng sản xuất cần phải được công nhận về chất lượng có chỉ dẫn địa lý (VC) trong tối thiểu 5 năm.

5.Denominación de Origen Calificada (DOCa/ DOQ)

Vùng Priorat DOQ

Vùng Priorat đạt cấp bậc DOQ cao nhất trong phân hạng rượu vang Tây Ban Nha cùng với Rioja DOCa

Denominación de Origen Calificada (DOCa) là đại diện cho cấp độ cao nhất đối với rượu vang Tây Ban Nha. Các khu vực cần có ít nhất 10 năm ở cấp độ DO và đảm bảo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như DO, thêm vào đó phải sản xuất, đóng chai trong vùng. Bên cạnh đó quy định về giá ít nhất cũng phải gấp đôi so với mức trung bình trên toàn quốc của rượu đạt DO. Hiện tại, chỉ có DOCa Rioja và DOQ (Catalan) Priorat chiếm lĩnh hạng mục ưu tú này.

Các dòng rượu vang Tây Ban Nha được ưa thích tại Cao Minh

1.Rượu vang Tây Ban Nha La Prohibicion

Rượu vang La Prohibicion Garnacha Tintorera

Rượu vang Tây Ban Nha La Prohibicion Garnacha Tintorera chỉ dành cho dân sành vang

Trong phân khúc cao cấp thì rượu vang Tây Ban Nha La Prohibicion là một sản phẩm không thể bỏ qua dành cho giới sành vang. Với cá tính mạnh mẽ, thừa hưởng những tinh túy của giống nho Garnacha Tintorera kết hợp với khí hậu Đại Tây Dương để lại dấu ấn đặc biệt. Rượu sở hữu hương thơm mạnh mẽ và quyến rũ của trái cây như anh đào đen cùng hoa violet trên nền mùi khói của thùng gỗ sồi. Rượu vang Tây Ban Nha La Prohibicion có cấu trúc hoàn hảo với sự cân bằng của tannin và axit với gợi ý của cỏ và gia vị đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức.

Tham khảo sản phẩm Rượu vang Tây Ban Nha La Prohibicion tại đây: Khám phá ngay!

2.Rượu vang Tây Ban Nha El Vinculo Crianza

Rượu vang El Vinculo Crianza

Rượu vang Tây Ban Nha El Vinculo Crianza thu hút mọi ánh nhìn trên bàn tiệc

Với giá mềm hơn La Prohibicion nhưng rượu vang Tây Ban Nha El Vinculo Crianza cũng là một dòng vang đỏ mà giới sành vang mê đắm. Được làm từ giống nho quốc dân Tempranillo, chai vang đỏ này là sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống, kinh nghiệm và tâm huyết của nhà làm vang Familia Fernández Rivera mang tới hương thơm nồng nàn của quả mọng đen, gia vị nhẹ nhàng cùng mùi thuốc lá, thảo mộc, da thuộc, vỏ cam,… Ngay khi nhấp ngụm vang đỏ đậm đẹp mắt ấy, người thưởng thức sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào, đậm đà với cấu trúc mạnh mẽ cùng tannin mượt mà.

Tham khảo sản phẩm Rượu vang Tây Ban Nha El Vinculo Crianza tại đây: Khám phá ngay!

3.Rượu vang Tây Ban Nha Allegranza Tempranillo

RƯỢU VANG ALLEGRANZA

Rượu vang Tây Ban Nha Allegranza Tempranillo sở hữu ngoại hình tươi mới, đầy sức sống

Được gắn nhãn DO cao cấp của rượu vang Tây Ban Nha nhưng Allegranza Tempranillo lại nằm trong phân khúc tầm trung khiến nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo đáp ứng nhiều tiêu chí “vừa ngon, vừa đẹp và vừa ví”. Chai rượu vang Tây Ban Nha này gây ấn tượng bởi hương thơm của quả cherry đen cùng dâu tây với gia vị tiêu đen hơi nồng và socola sữa béo ngậy. Nồng độ cồn 13,5% nhẹ nhàng để lại vị ngọt trên đầu lưỡi, cấu trúc hài hòa cùng tannin mãnh liệt mang lại dư vị dai dẳng khó có thể quên với người trải nghiệm.

Chuyên gia mách bạn cách thưởng thức rượu vang Tây Ban Nha chuẩn nhất

Trước khi thưởng vang, lưu ý cho vang thở ngoài nhiệt độ phòng trong khoảng từ 30-45 phút nhé. Như vậy, rượu sẽ bớt gắt cồn hơn, đồng thời toả ra nhiều tầng hương vị hơn. Nhiệt độ phục vụ lý tưởng cho rượu vang đỏ là khoảng 16-18°C, vang trắng từ 8-12°C còn vang hồng là 5-8°C. Chính vì vậy, hãy làm mát vang trước khi uống nhé.

Về kết hợp ẩm thực, tùy vào từng dòng vang, bạn có thể linh hoạt các món ăn như vang đỏ cùng mỳ Ý, bò sốt tiêu, bò nướng, thịt đỏ,… vang trắng cùng hải sản, cá tươi sẽ giúp giảm bớt vị tanh và hãy dùng vang hồng làm khai vị hoặc trắng miệng với các món súp và bánh ngọt nhé! 

Nguồn: ruouvangcaominh.vn

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Bí kíp lựa chọn rượu vang cho buổi hẹn hò đầu tiên Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:46:29

Gợi ý lựa chọn rượu vang cho tiệc cưới Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:48

Cách thưởng thức Sake của người Nhật Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:45:11

Rượu vang mở nắp rồi để được trong bao lâu? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:44:06

Các giống nho làm rượu vang chính tại vùng Bordeaux Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:52

So sánh rượu vang lọc và rượu vang không lọc Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:41:20

Những điều bạn cần biết về cặn rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:38

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:40:12

Phân Biệt Rượu Champagne Vintage Và Non-vintage Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:39:06

Rượu vang đỏ – thức uống có lợi cho sức khỏe Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:44

Lý giải sức hấp dẫn của rượu Champagne Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:37:18

Những lý do khiến rượu vang đắt đỏ Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:36:41

5 lỗi dễ mắc phải khi thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:35:56

Lưu ý khi decant cho từng dòng rượu vang khác nhau Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:47

7 lưu ý cơ bản trong việc chọn ly và phục vụ rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:33:18

So sánh ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:32:45

Hướng dẫn chọn ly rượu vang đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:56

Thưởng thức rượu vang trắng đúng chuẩn Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:31:27

Ly vang, lắc vang và văn hóa thưởng thức rượu vang Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:07:28

Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn cao hay thấp thì ngon hơn? Pasgo gửi lúc 16-01-2023 20:26:50

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021