logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Mọi thứ bạn cần biết về Cristal Champagne


Cristal là gì và ai làm ra nó?

Cristal được sản xuất bởi nhà Grande Marque Champagne Louis Roederer. Roederer được thành lập vào năm 1833, là một nhà Champagne độc lập, thuộc sở hữu của gia đình lớn nhất hiện nay. Cristal là loại rượu danh tiếng của họ - loại loại rượu hảo hạng và chỉ được sản xuất trong những năm tốt nhất.

Cristal đầu tiên được sản xuất như thế nào? 

Cristal được xem như loại Cuvee đầu tiên và nguyên bản. Chai Champagne này được phát hành đầu tiên cho sa Sa hoàng Alexander II vào năm 1876, sau khi ông yêu cầu Louis Roederer sản xuất loại rượu ngon nhất cho ông và triều đình uống. Vào thời điểm đó, Roederer là một trong số ít những ngôi nhà sở hữu những vườn nho của riêng mình (điền trang vẫn còn cho đến ngày nay). Vỏ bên ngoài và nhãn chai màu vàng thu hút như để biểu thị rằng đây là chai rượu ngon nhất trong tất cả các loại vào thời điểm đó. 

Lúc bấy giờ, Sa Hoàng luôn lo sợ mình sẽ bị ám sát. Chính vì thế, ông đã yêu cầu rượu phải được đóng chai bằng chai thủy tinh trong suốt để ông có thể quan sát bên trong và đế rượu phải được làm phẳng để không thể nào để bom bên dưới. Champagne kể từ đó được gọi là "Cristal". 

Khi cách mạng Nga diễn ra vào năm 1917 và Sa Hoàng không còn nữa, Roederer tiếp tục sản xuất loại rượu này và cho bán trên thị trường vào năm 1945. Mặc dù, rượu ban đầu có vị ngọt, nhưng phong cách khô của Champagne dần trở nên phổ biến hơn và xuất khẩu sang nhiều nước.

Ngày nay, nó là một trong những loại Champagne được tìm kiếm nhiều trên thế giới, bên cạnh những loại rượu hảo hạng khác như Comtes de Champagne của Taittinger, Dom Perignon, Krug, Sir Winston Churchill của Pol Roger, La Grande Dame và Bollinger của Veuve Clicquot của Grand Annee.

Cristal được làm như thế nào? 

Đến năm 1999, Cristal chỉ được pha trộn theo sở thích. Các lô khác nhau từ các vườn nho trong điền trang của Roederer đã được nếm thử và loại rượu ngon nhất có thể được tạo ra. Tuy nhiên, từ năm 1999 trở đi, Jean-Baptiste Lécaillon đã tiếp quản và bắt đầu sử dụng 45 lô giống nhau, tất cả đều ở giữa sườn dốc với đất đá phấn trên bảy Grands Crus khác nhau. Tất cả những mảnh đất này đều đã được canh tác theo phương pháp sinh học từ năm 2012. Chỉ trái cây từ những cây nho hơn 20 năm tuổi mới được sử dụng cho rượu cuvée danh tiếng này. 

Thông thường, Rượu sẽ được pha trộn khoảng 40% Chardonnay và 60% Pinot Noir. Các loại rượu vang cơ bản chủ yếu được lên men trong thép không gỉ, với một tỷ lệ nhỏ trong gỗ sồi. Rượu trải qua quá trình lên men thứ cấp, sau đó rượu trải qua 6 năm ủ và thêm ít nhất 8 tháng trong chai trước khi xuất xưởng. Với sự thay đổi khí hậu và xu hướng chung ở Champagne, lượng đường đã giảm từ 12-13 xuống còn khoảng 8g/l hiện nay.

Cristal có vị như thế nào?

Cristal là một loại rượu Champagne mang đến nhiều sự trải nghiệm bất ngờ với sự cân bằng, tinh tế cùng với hương vị phức hợp. Chai rượu này đã được các nhà phê bình đánh giá cao với số điểm 100/100 trong nhiều năm liền - đặc biệt là các niên vụ 2002 và 2008.

Tại sao Cristal được bọc trong nhựa?

Giấy gói bóng kính bằng vàng dùng để bảo vệ rượu khỏi tia UV. Vì rượu được đóng chai bằng thủy tinh trong suốt, tia UV có thể gây ra hiện tượng “light strike” – một lỗi gây ra mùi bắp cải hoặc mùi trứng thối trong rượu. Như vậy, bọc nhựa bên ngoài nên được giữ cho đến khi rượu được uống. 

Nguồn: sanhruou.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021