logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Tất cả những điều bạn cần biết về rượu whisky chưng cất ba lần

Whisky có thể được sản xuất trong một column stills (tạm dịch là nồi chưng cất liên tục) hoặc pot stills (tạm dịch nồi chưng cất theo mẻ). Column stills sử dụng phương pháp chưng cất liên tục để tách rượu khỏi các hợp chất khác, còn Pot Stills là phương pháp chưng cất riêng lẻ từng mẻ riêng biệt, phân tách và cô đặc rượu thông qua từng đợt chưng cất trong nồi. Đây cũng là hai phương pháp chưng cất thường được dùng để sản xuất whisky, nhưng có một số các nhà chưng cất chọn phương pháp chưng cất thứ ba khác.

Triple-distillation, Chưng cất ba lần không thuộc sở hữu của bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, phương pháp này được liên kết chặt chẽ với các phương pháp sản xuất rượu whisky Ailen, và một số nhà máy chưng cất ở Scotland, cũng như các nhà sản xuất rượu ở Hoa Kỳ, Anh, Thụy Điển và Úc. 

Bất kỳ loại ngũ cốc nào, từ lúa mạch mạch nha đến lúa mạch đen hay các loại bột trộn hỗn hợp (như các loại được sử dụng cho rượu bourbon), đều có thể được chưng cất ba lần. Và, tất nhiên, bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều phong cách với nhau, chẳng hạn như kết hợp single malt (rượu mạch nha đơn) và grain whiskey (rượu whisky ngũ cốc) có thể sử dụng phương pháp chưng cất ba lần.

whisky chung cat 3 lan

Cách thức hoạt động của phương pháp chưng cất 3 lần - Triple-distillation 

Tên của phương pháp đã phần nào nói lên cách thức hoạt động của nó, Rượu whisky chưng cất ba lần chắc chắn phải được chưng cất ba lần và thường là chưng cất trong các nồi chưng cất bằng đồng. Đây là một quá trình tốn kém hơn so với double distillation (chưng cất kép) hoặc continuous distillation (chưng cất liên tục). Và các quy định về sản xuất rượu whisky vẫn được áp dụng, dù khác nhau giữa các quốc gia. Scotch, rượu whisky Ailen và rượu bourbon đều có thể được chưng cất ba lần.

Chưng cất ba lần không chỉ giúp cô đặc rượu, mà cấu trúc thu được còn nhẹ hơn, hương vị trái cây phong phú và đậm đà hơn; các hợp chất hòa tan trong nước nặng hơn sẽ bị loại bỏ ở mọi giai đoạn. Hỗn hợp lên men (fermented wash or mash) được đun nóng trong nồi chừng cất đầu tiên để tách rượu đến độ mạnh khoảng 20%. Trong lần chưng cất thứ hai vẫn tập trung cô đặc độ mạnh của rượu cao hơn nữa; Quyết định phân tách chất lỏng thu được trong các phần đầu heads, còn gọi là foreshots, heart và tails (hay còn gọi là feints) sẽ được đưa ra và lựa chọn ở giai đoạn này. Phần chưng cất cuối cùng ở lần chưng cất thứ ba vẫn được phân chia thành phần heads, heart và tails; Phần rượu ở phần heart nồng độ có thể lên đến gần 80% ABV, nhưng thành phần hỗn hợp rượu ở phần đầu heads và tails mới quyết định loại cấu trúc và hương vị cuối cùng được chưng cất. 

Khi phần đầu heads và phần tails được tách ra, chúng thường được giữ nguyên trạng và tái chế vào lần chưng cất tiếp.  Thậm chí không cần thiết phải có lần chưng cất thứ ba, vì nồi chưng cất thứ hai có thể được sử dụng lại cho lần chưng cất thứ ba. Bằng cách thay đổi các điểm cắt và thay đổi số lượng và những ảnh hưởng của phần heads và tails khi tái chế, nhà chưng cất có thể phát triển một loạt các hương vị khác nhau cho rượu mạnh của họ. 

Rượu whisky chưng cất ba lần thường không mạnh hơn các loại rượu whisky khác. Mặc dù nó ra đời sau lần chưng cất thứ ba ở nồng độ cao hơn so với hỗn hợp rượu sau hai lần chưng cất, nhưng nhà chưng cất sẽ giảm độ mạnh đó trước khi chất lỏng được đổ đầy vào thùng ủ, vì vậy nó sẽ trưởng thành và được đóng chai trong cùng một phạm vi và các quy định kiểm chứng giống hệt các loại whisky khác.

Thử nếm whisky chưng cất 3 lần

Chưng cất ba lần tạo ra loại rượu whisky thường được mô tả là rất mềm mịn. Bằng cách tinh chế hỗn hợp chất lỏng qua ba lần chưng cất thay vì hai lần chưng cất, nhà chưng cất đã cô đặc một phần cụ thể của các hợp chất hương thơm và hợp chất hương vị, dẫn đến hương vị mượt mà hơn và kết thúc vô cùng dịu nhẹ. Điều này làm tăng thêm ấn tượng về sự tinh tế và sang trọng, mặc dù nó tốn kém chi phí để có được sự đa dạng về hương vị.

Rượu whisky Ailen có lịch sử lâu đời về sử dụng phương pháp chưng cất ba lần. Các loại rượu pha trộn (Blends) như Jameson, Midleton và Tullamore D.E.W., Các loại rượu whisky đơn nồi (single pot still) như Redbreast, Powers, Green Spot và Dublin-distilled Teeling, và các loại mạch nha đơn (single malt) bao gồm Bushmills và Dingle đều được chưng cất ba lần.

Scotland cũng sản xuất rượu whisky mạch nha đơn được chưng cất ba lần; có thể kể đến như Auchentoshan, Rosebank (cả thương hiệu lịch sử và sự hồi sinh sắp tới), và Hazelburn từ Springbank; trong khi BenRiach và Benromach cũng đã thêm rượu whisky chưng cất ba lần vào các danh mục sản phẩm chưng cất hai lần của họ.

Các nhà chưng cất của Mỹ cũng tiến hành thử nghiệm chưng cất ba lần trong những năm gần đây, bao gồm Andalusia Whisky Co. và ASW Distillery. Ở Kentucky, Khu bảo tồn Woodford đã tiến hành chưng cất rượu bourbon, rye và các loại rượu whisky của họ ba lần kể từ những năm 1990.

Quá trình chưng cất ba lần phải thêm một bước bổ sung vào quy trình, nhưng đối với các máy chưng cất rượu thì kết quả họ thu được xứng đáng với tất cả.

Nguồn thao khảo: whiskyadvocate.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021