logo_trong_suot_web
horeca_business_school
Diễn đàn » Rượu vang & sức khỏe » Rượu vang và sức khỏe: Lợi ích và tác hại
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Ruou GLENCADAM
Gửi lúc:

Có nhiều ý kiến và quan niệm về việc rượu vang tốt cho sức khỏe, rượu vang làm đẹp da... Để làm rõ ràng các vấn đề quan trọng như sức khỏe, thì việc hiểu rõ về rượu vang là điều cần thiết. Nó có gì giúp ích cho sức khỏe? Và tại sao con người lại khám phá ra điều đó?

Cảnh báo: Bài viết khá dài, bạn có thể Bookmark trang lại để đọc tiếp nếu quỹ thời gian hàng ngày của bạn không có nhiều.

rượu vang có tốt cho sức khỏe?

Lịch sử khám phá lợi ích rượu vang

Các chữ tượng hình Ai Cập cổ đại và các bảng chữ viết của người Sume có từ 2200 năm trước Công Nguyên. Điều đó cho thấy rượu vang như một loại thuốc do con người tạo ra lâu đời nhất trên thế giới. 

Từ Hy Lạp cổ đại và La Mã cho đến thời Trung Cổ, người ta đã sử dụng rượu vang để làm mọi thứ. Nó tiêu diệt vi khuẩn trong nước uống, hoạt động như một chất hỗ trợ tiêu hóa, làm sạch vết thương, giảm đau, chữa khỏi bệnh hôn mê.

Hippocrates - cha đẻ của y học phân tử và lâm sàng, đã ủng hộ những lợi ích của rượu vang. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19 và 20, nghiên cứu khoa học đã thay đổi quan điểm về rượu vang, gọi tình trạng này là một vấn đề.

hippocrates giảng giải cho học viên về sức khỏe

Kể từ đầu năm 1990, các nghiên cứu khoa học về lợi ích sức khỏe của rượu vang đã gia tăng. 

Bài học Địa Trung Hải về rượu và sức khỏe

Chế độ ăn uống và lối sống của người Địa Trung Hải từ lâu đã nổi tiếng là một dấu hiệu của sức khỏe. Dựa trên nghiên cứu của nhà khoa học Serge Renaud, bộ phim “60 Minutes” năm 1991 đã đưa “Nghịch lý Pháp” lên bản đồ.

Rượu vang trong chế độ ăn kiêng của “Nghịch lý Pháp”

Renaud đã quan sát thấy một mối quan hệ nghịch lý giữa chế độ ăn uống có vẻ không lành mạnh của những người đồng hương của mình. Đồ ăn nhiều chất béo, nhiều sữa và uống rượu vang hàng ngày, mặc dù tỷ lệ bệnh tim mạch vành thấp.

Pháp: Đây là Quốc gia vượt qua những nước khác về tuổi thọ trung bình. Không phải là không có tranh cãi, mà sức sống của Pháp được cho là nhờ giá trị văn hóa của việc uống 2-3 ly rượu vang mỗi ngày.

Những người sống lâu nhất của Pháp cư trú ở vùng Gers ở phía Tây Nam. Ở đây, các loại thực phẩm có độ bão hòa cao như gan ngỗng, xúc xích, mỡ vịt

Chất tannin của những loại rượu này không chỉ loại bỏ chất béo khỏi vòm họng và đường tiêu hóa, mà chúng còn rất giàu procyanidins cơ lợi cho tim mạch.

Đó cũng là lý do mà rượu vang Pháp trở nên ngày càng phổ biến hơn.

Rượu vang trong chế độ ăn kiêng của Địa Trung Hải

Điều quan trọng tiếp theo bên cạnh ‘’ Nghịch lý Pháp’’ là chế độ ăn Địa Trung Hải

Được công nhận về tác dụng của sức khỏe, chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp với rượu vang (chủ yếu là rượu vang đỏ cùng ít thịt, rau, trái cây, quả hạch, các loại đậu, hạt và dầu ô liu).

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh kết hợp rượu vang rất tốt cho sức khỏe

Một chế độ ăn kiêng lành mạnh kết hợp rượu vang rất tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, ăn kiêng theo nghĩa sinh học chỉ là một phần của câu chuyện. Cùng với ẩm thực, rượu vang là một khía cạnh bản chất của văn hóa, lịch sử và lối sống ở Địa Trung Hải.

Trước khi khám phá những lợi ích tâm lý xã hội của rượu vang, chúng ta hãy cùng xem xét các đặc tính sức khỏe sinh học của nó. 

Lợi ích sức khỏe sinh học của rượu vang

Các hợp chất hóa học được gọi là polyphenol là chìa khóa cho những lợi sức về sức khỏe của rượu vang. Như tannin và flavonoid, polyphenol cũng cung cấp cấu trúc, kết cấu và hương vị cho rượu vang.

Polyphenol:

  • Polyphenol nằm trong vỏ và hạt nho.

  • Là chất chống oxy hóa, chúng ngăn ngừa hoặc giảm thiệt hại do quá trình oxy hóa gây ra.

  • Thành phần và nồng độ của polyphenol trong mỗi loại rượu vang là khác nhau, tùy theo giống nho, loại nho, vùng đất trồng và khí hậu.

  • Sinh khả dụng (bioavailability) giữa các loại nho là rất khác nhau.

  • Rượu vang đỏ có lượng polyphenol nhiều hơn khoảng 10 lần so với rượu vang trắng (chủ yếu là do màu đỏ bám trên vỏ).

  • Polyphenol trong rượu vang giúp tiêu thụ calories dư thừa.

Polyphenols có rất nhiều trong vỏ và hạt nho

Polyphenols có rất nhiều trong vỏ và hạt nho

Resveratrol: Một hợp chất tốt nhất của Polyphenol

Resveratrol (rez-ver-a-push) là hợp chất có lợi cho sức khỏe như một polyphenol. Một điều tốt cho chúng ta đó là nho đỏ có nồng độ cao nhất trong tự nhiên, vùng với dầu ô liu.

Trong cuốn sách “Lifespan (2019)”, nhà di truyền học Harvard David A. Sinclair đã ca ngợi về tác dụng kéo dài tuổi thọ của resveratrol. 

“Các loại rượu vang tốt nhất trên thế giới được sản xuất trên đất khô, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc từ các giống rượu như Pinot Noir; như bạn có thể đoán, chúng cũng chưa nhiều resveratrol nhất” - David A. Sinclair

Để có một sức khỏe tốt thì phải đấu tranh

Cũng giống như những cây nho đấu tranh để mang lại những trái nho tốt nhất cho rượu vang, con người cũng giống như cây vậy. Sinclair chỉ ra rằng điều quan trọng nhất của con người là không quá căng thẳng. Tuy nhiên, anh ấy không nói về những căng thẳng mà bạn gặp phải sau một ngày làm việc tại văn phòng. Thay vào đó là căng thẳng, stress do các bài tập thể dục, nhịn ăn khi ăn kiêng và các liệu pháp nóng/lạnh không phù hợp, kết hợp với chế độ ăn uống nhiều resveratrol. 

Stress do các chế độ ăn kiêng không tốt cho sức khỏe

Stress do các chế độ ăn kiêng không tốt cho sức khỏe

Rượu vang và tình trạng tim mạch

Kể từ khi nghiên cứu của Renaud về ‘’nghịch lý Pháp’’, ngày càng nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng polyphenol trong rượu vang, đặc biệt là resveratrol có tác dụng bảo vệ tim mạch

Uống rượu vang thường xuyên có thể bảo vệ và giảm các bệnh về tim như tăng huyết áp, bệnh mạch vành và tiểu đường

Resveratrol giúp phá vỡ cholesterol, tăng cường sử dụng glucose và kiểm soát mức độ căng thẳng của oxy hóa. Điều này làm giảm áp lực lên tim và giữ cho máu lưu thông

Một polyphenol khác bảo vệ tim và tăng tuổi thọ là procyanidin, được tìm thấy trong tannin của rượu vang đỏ.

Đọc thêm: Rượu vang giúp làm giảm huyết áp.

Rượu vang và ung thư

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng uống rượu vang vừa phải (như trong chế độ ăn của Địa Trung Hải), có thể chống lại một số căn bệnh ung thư, bao gồm tuyến tụy, vú, buồng trứng, da, thực quản, dạ dày, ruột và tuyển tiền liệt.

Các polyphenol có trong rượu vang đỏ, đặc biệt là resveratrol và procyanidin có tác dụng chống oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

rượu vang có tác dụng gì với ung thư

Các lợi ích sức khỏe khác của rượu vang (Đặc biệt là Resveratrol)

  • Chữa trị bệnh loãng xương do tuổi tác.

  • Cải thiện chức năng thận, xơ hóa và độc tính không mong muốn của thuốc.

  • Chống lại các bệnh thoái hóa mắt.

  • Giúp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

  • Cải thiện sức khỏe đường ruột.

  • Uống rượu vang đỏ giúp ngăn ngừa sâu răng.

  • Kéo dài khả năng sinh sản của phụ nữ và nam giới bằng cách tăng tuổi thọ buồng trứng và quá trình sinh tinh.

  • Chống viêm và chống oxy hóa, giúp lưu thông máu.

  • Bảo vệ da khỏi bức xạ UV và khối ác tính.

  • Cải thiện sức khỏe của phổi, ngăn ngừa bệnh hen suyễn.

Một số nghiên cứu khẳng định rằng uống từ 1-2 ly mỗi ngày là có lợi ích cho sức khỏe. Bằng chứng có lẽ là độ tuổi thọ cao và tỷ lệ mắc bệnh tim thấp ở Địa Trung Hải. 

rượu vang có rất nhiều tác dụng

Lợi ích về sức khỏe - tâm lý - xã hội của rượu vang

Rượu vang có lợi ích tâm lý xã hội giúp thúc đẩy sức khỏe tổng thể (sức đề kháng)

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rượu vang giúp giải phóng “Dopamine’’ - chất dẫn truyền thần kinh và góp một số vai trò quan trọng cho não bộ và cơ thể

Hơn nữa, Hydroxytrosol, một hợp chất phenolic và chất chống oxy hóa có trong rượu vang và dầu ô liu, hỗ trợ quá trình giải phóng Dopamine trong Etanol.

Resveratrol trong rượu vang được chứng minh là có tác dụng bảo vệ thần kinh, bao gồm bảo vệ và chống lại các tổn thương dẫn đến bệnh Alzheimer và Dementia (sa sút trí tuệ)

Một nghiên cứu lớn hơn của Tây Ban Nha đã phát hiện ra mối liên quan giữa việc uống rượu từ ít đến trung bình giúp tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Tuy nhiên, uống bất cứ thứ gì quá mức đều có thể làm tăng nguy cơ (Điều này xảy ra với bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác)

 

Rượu vang như một nghi thức của xã hội

Các nghi thức xã hội, dù chính thức hay không chính thức thì cũng đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần.

Lấy cảm hứng từ triết lý Epicurean, bác sĩ Hippocrates ủng hộ cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe, trong đó tình bạn, niềm vui và rượu vang đều là những điều cần thiết.

Niềm vui khi có rượu ngon và bầu bạn giúp bạn giải tỏa sự áp lực của thế giới. Vì vậy rượu vang có thể là công cụ đưa chúng ta trở lại theo nghĩa đen

Tham gia vào các hoạt động phục hồi đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Những hoạt động này cũng có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.

 

Vẻ đẹp của các bất động sản rượu vang

Các vườn nho và các vùng làm rượu vang không chỉ đẹp mà còn có thể gọi là “phong cảnh trị liệu”. Nhân chủng học và địa lý văn học đã xác định đây là không gian chữa bệnh.

Mặc dù đến các quán rượu là một phương pháp trị liệu, nhưng khoa học đã cho thấy rằng ngay cả khi tưởng tượng ra việc đến những nơi như vậy cũng có thể giải phóng được Dopamine.  

Dù bạn có tin hay không thì ngắm nhìn vườn nho mỗi sáng sẽ tốt cho cơ thể và trí óc bạn rất nhiều.

Dù bạn có tin hay không thì ngắm nhìn vườn nho mỗi sáng sẽ tốt cho cơ thể và trí óc bạn rất nhiều.

Tìm kiếm ý nghĩa trong rượu vang

Lợi ích về tâm lý, sức khỏe của rượu là thứ mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm thì đó là một ý nghĩa. Rượu có một lịch sử ý nghĩa kết nối chúng ta với các nền văn minh cổ đại, truyền thống tôn giáo, đất đai, khí hậu và cộng đồng.

Một khi bạn đã quan tâm đến rượu vang thì rất có thể nó sẽ phát triển thành một niềm đam mê của bạn. 

Một nghiên cứu của Đan Mạch chứng minh rằng uống rượu vang là một chỉ số chung về ‘’sự phát triển tối ưu về mặt xã hội, nhận thức và nhân cách ở Đan Mạch’’.

Theo thống kê, những người uống rượu vang thường có thu nhập cao hơn và có sức khỏe tổng thế tốt hơn so với những người uống bia, rượu mạnh và thậm chí đối với cả những người không uống rượu.

Nên uống bao nhiêu rượu vang?

Là một sản phẩm của tự nhiên và văn hóa, rượu vang là một vấn đề sinh học - tâm lý - xã hội. Tất nhiên, khi bạn thu được những lợi ích về sức khỏe từ rượu vang thì cũng đồng nghĩa với việc bạn phải cân bằng những nguy cơ xấu đối với sức khỏe của rượu vang.

Đối với những gì quá mức (2-3 ly mỗi ngày đối với nam, 1-2 ly mỗi ngày đối với nữ) đều có thể làm mất đi những lợi ích. Vì vậy, hãy cân nhắc (1 hoặc 2 ngày không uống rượu mỗi tuần) để bản thân có thể cân bằng được mọi thứ.

Nguồn: bachhoaruou.com

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Uống rượu vang đỏ giúp ngăn ngừa sâu răng Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:12:49

Uống rượu vang đỏ giúp giảm huyết áp cao Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:12:20

Rượu vang đỏ và việt quất giúp tăng cường sinh lý Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:11:47

Nơi chữa bệnh bằng rượu vang ở Pháp Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:11:14

Rượu vang có thể giúp đốt cháy calo năng lượng dư thừa? Ruou GLENCADAM gửi lúc 31-03-2023 22:10:47

Những điều TUYỆT ĐỐI CẤM KỴ SAU KHI UỐNG RƯỢU BIA Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:50:08

Nước chè xanh cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:49:26

Trà Atiso giải rượu bia rất nhanh Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:48:59

Cà gai leo cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:48:32

Đậu đen cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:48:04

Củ cải trắng cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:47:31

Bột sắn dây cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:47:00

Ăn bưởi giúp giải rượu bia cực tốt Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:46:08

Lá dong (dùng để gói bánh chưng) cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:45:46

Chanh tươi Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:45:24

Cà chua cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:45:03

Rau muống cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:44:38

Nước củ cải trắng cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:42:32

Nước rau cần cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:42:07

Nước cóc ép cũng có thể chữa nhức đầu do bia rượu Pasgo gửi lúc 22-03-2023 09:41:36

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021