logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Angle's Share trong rượu whisky là gì?

 

Thuật ngữ Angle's Share có thể không được tìm thấy trên nhãn chai nhưng nó là một trong những từ bạn thường nghe thấy trong ngành rượu whisky. Vậy Angle's Share trong rượu whisky là gì? 

Khi rượu whisky trưởng thành trong thùng, một lượng nhỏ rượu sẽ bay hơi. Mỗi năm khoảng 2-5% chất lỏng whisky sẽ bay hơi khỏi thùng, cái này được gọi là "Angle's Share"/Phần của thiên thần.


Vậy lý do tại sao rượu whisky lại bay hơi vào không khí?

+Tuổi của rượu whisky: rượu whisky càng trẻ thì sự bay hơi càng xảy ra nhiều hơn trong giai đoạn trưởng thành. Mỗi loại rượu whisky mới được sản xuất sẽ mất đi một phần khi bắt đầu gia đoạn này, nhưng đó là một quá trình tự nhiên, để tạo ra loại rượu whisky ngon hơn. Khi rượu whisky để lâu hơn, quá trình bay hơi sẽ tiếp tục diễn ra nhưng tốc độ chậm hơn so với lúc ban đầu.

+Kích thước thùng: Thùng có kích thước nhỏ hơn sẽ làm cho rượu whisky bay hơi nhanh hơn nhiều, điều này sẽ rút ngắn giai đoạn ủ rượu. Gỗ tiếp xúc càng gần chất lỏng thì rượu sẽ bay hơi càng nhanh.

+Khí hậu: Đây là một trong những yếu tố chính quyết định hương vị của rượu whisky, nhưng nó cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi.  khu vực ấm hơn rượu sẽ bay hơi nhanh hơn. Tuy nhiên, khí hậu ảnh hưởng đến phần nào của rượu bốc hơi trước. Ví dụ, khí hậu ẩm hơn sẽ khiến nước trong rượu whisky biến mất nhanh hơn rượu. Các nhà máy chưng cất rượu whisky gần biển/đại dương có xu hướng để rượu trong thùng bay hơi trước.

+Lưu thông khí: Nếu xung quanh thùng có nhiều khoảng trống để không khí lưu thông thì tỷ lệ rượu sẽ bay hơi nhiều hơn. Để giúp giảm lượng Angle's share trong thùng, tốt nhất nên đặt chúng gần mặt đất hơn, nơi có ít luồng không khí lưu thông hơn.

Nguồn: dekanta

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021