logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Các vùng rượu vang hàng đầu của Tây Ban Nha

Trong số các quốc gia ở Nam Âu, Tây Ban Nha là một trong những vùng lãnh thổ sản xuất rượu vang quan trọng nhất. Từ rượu vang đỏ đậm đà của Rioja đến rượu vang sủi bọt Cava tuyệt vời từ Penedès.

Dưới đây là các vùng sản xuất rượu vang chính ở Tây Ban Nha

1. Rioja 

Rioja từ lâu đã là vùng rượu vang nổi tiếng và uy tín nhất của Tây Ban Nha, đồng thời là một trong hai vùng duy nhất được phân hạng denominacion de origen calificada (DOCA.), chứng nhận chất lượng hàng đầu của đất nước. Danh tiếng của nó được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, khi bệnh dịch phylloxygen xảy ra với các vườn nho ở Pháp, các nhà sản xuất Bordeaux cần rượu đã tìm đến Rioja phía nam. Trong thời điểm này, các nhà máy rượu vang như Lopez de Heredia, Muga, CVNE và La Rioja Alta được xây dựng gần ga xe lửa ở Haro đễ dễ dàng xuất khẩu hơn. 

Giờ đây Rioja là một trong vùng sản xuất rượu vang lớn, sản xuất 270 triệu lít mỗi năm với hơn 600 nhà máy rượu vang trải rộng trên 66.000 ha. Rioja là vùng núi chịu ảnh hưởng của cả khí hậu Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Vùng rượu phía bắc Tây Ban Nha này được chia  thành 3 tiểu vùng 

Khi nhắc đến Rioja, mọi người thường nghĩ ngay đến giống nho Tempranillo, tuy nhiên cũng có rất nhiều loại nho khác được trồng ở đây Garnacha (Grenache), Graciano và Mazuelo (còn được gọi Carignan), phần lớn chúng sẽ được phối trộn với Tempranillo, mặc dù số lượng đóng chai ngày càng tăng. Ngoài ra, nơi đây cũng sản xuất các dòng vang trắng hảo hạng từ nho Viura, hoặc từ Malvasia, Tempranillo Blanc và những loại khác. 

2. Catalonia


Loại rượu vang nổi tiếng nhất được sản xuất ở đây là Cava, một dòng vang sủi được sản xuất ở tiểu vùng Penedes, thường được làm từ giống nho Xarel·lo. Vào đầu thế kỷ 20, ngành công nghiệp rượu vang Catalan đi đầu trong việc đưa Tây Ban Nha trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất rượu vang chất lượng, là vùng rượu vang đầu tiên của Tây Ban Nha áp dụng việc sử dụng thùng lên men bằng thép không gỉ. Ngày nay Catalonia là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ hai ở Tây Ban Nha, sản xuất hơn 5,5 triệu hectolitres. 

Ngoài ra dòng vang đỏ từ Priorat của vùng Catalonia cũng rất nổi tiếng. Các loai rượu vang đậm đà được làm từ giống nho Garnacha và thường được pha trộn với Carignan. Ở đây được phân hạng DOCa vào năm 2000, khu vực duy nhất ngoài Rioja được xếp hạng cao nhất của Tây Ban Nha. 

3. Castilla Y Leon 


Ribera del Duero, là tiểu vùng nổi tiếng nhất ở Castilla y Leon. Được đặt tên theo Sông Duero và nằm trên vùng đồng bằng trải dài từ Valladolid đến Soria với gần 60.000 mẫu đất trồng nho, Ribera del Duero có khí hậu Địa Trung Hải nóng bức với lượng mưa ít. Tempranillo (tiếng địa phương gọi là tinto fino) là vua ở đây, với màu đỏ đậm đà cùng khả năng lưu trữ lâu năm. 

Ở phía tây nam của Ribera del Duero, là vùng rượu vang trắng nổi tiếng ở Castilla y Leon, Rueda. Verdejo là giống nho chính được trồng ở đây. Do khí hậu nắng nóng nên nho được thu hoạch vào ban đêm để giữ độ tươi và độ chua. Gần 40% rượu vang trắng được bán ở Tây Ban Nha là Rueda. 

4. Galicia


Galicia gồm có 5 tiểu vùng được xếp hạng DO trải dài từ tây sang đông Ribeiro, Ribeira Sacra, Monterrei, Valdeorras và Rias Baixas. Trong đó tiểu vùng Rias Baixas nổi tiếng nhất với các dòng rượu vang trắng được làm từ giống nho Albarino, dòng nho trắng với độ axit cao cùng hương thơm nồng nàn.

5. Andalucia


Andalucia tọa lạc ở phía tây nam của Tây Ban Nha - đây là quê hương của loại rượu tăng cường nổi tiếng thế giới, Sherry .Tiểu vùng nổi tiếng nhất của Andalucia là Jerez, đây là nơi sản xuất rượu vang cường hóa Sherry làm từ nho Palomino. Ngoài ra, vùng cực bắc của Andalucia là tiểu vùng Montilla-Moriles chuyên sản xuất các loại vang tráng miệng làm từ nho Moscatel.

Nguồn: sanhruou.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021