logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Sự khác nhau giữa phương pháp chưng cất Pot still và Column still

Rượu mạnh phải được chưng cất (tách rượu khỏi nước trong chất lỏng lên men) để rượu có hương vị và mùi thơm như mong muốn. Điều này được thực hiện thông qua một thiết bị gọi là still. Qua nhiều thế kỉ, các still đã phát triển từ những chiếc nồi đun nóng bằng lửa thô sơ đến những máy móc công nghiệp hiện đại. Để sản xuất rượu ngày nay, các nhà máy chưng cất chủ yếu sử dụng hai phương pháp chưng cất là Pot still và Column still.

Pot still

Pot Still (tạm dịch nồi chưng cất theo mẻ) hay còn được gọi là chưng cất Alembic. Nó thường được làm từ đồng. Đồng được sử dụng vì nó dẫn nhiệt tốt và chiết xuất lưu huỳnh từ sản phẩm chưng cất. Trong lần chưng cất đầu tiên, nồi chưng cất (hoặc "wash still") chứa đầy khoảng 2/3 chất lỏng lên men (hoặc still) có nồng độ cồn khoảng 7–12%. Trong trường hợp chưng cất rượu whisky, chất lỏng được sử dụng là beer, trong khi trong trường hợp sản xuất rượu mạnh, nó là rượu nền . Sau đó nồi vẫn được đun nóng để chất lỏng sôi. 

Chất lỏng được chưng cất là hỗn hợp chủ yếu là nước và rượu, cùng với một lượng nhỏ các sản phẩm phụ khác của quá trình lên men (được gọi là congener), chẳng hạn như aldehyd và este. Ở mực nước biển, rượu (etanol) có điểm sôi là 78,4 °C (173,1 °F) trong khi nước tinh khiết sôi ở 100 °C (212 °F). Vì rượu có nhiệt độ sôi thấp hơn nên nó dễ bay hơi hơn với tốc độ nhanh hơn nước. Do đó nồng độ của rượu ở phía trên chất lỏng cao hơn nồng độ trong chất lỏng.

Trong quá trình chưng cất, hơi này di chuyển lên cổ thiên nga (swan neck) trên đỉnh nồi và xuống cánh tay lyne, sau đó nó đi qua thiết bị ngưng tụ (còn được gọi là worm ), nơi nó được làm lạnh để tạo ra sản phẩm chưng cất có nồng độ cao hơn cồn hơn chất lỏng ban đầu. Sau một giai đoạn chưng cất như vậy, chất lỏng thu được, được gọi là "low wines", có nồng độ khoảng 25–35% ABV. 

Những loại rượu có nồng độ thấp này có thể được chưng cất lại trong nồi vẫn để tạo ra sản phẩm chưng cất có nồng độ cồn cao hơn. Trong trường hợp của nhiều loại whisky Ailen, rượu mạnh được chưng cất ba lần. Tuy nhiên, rượu Cognac và hầu hết các loạI Single malt Scotch whisky chỉ được chưng cất hai lần.

Column still


Column still tạm dịch là nồi chưng cất liên tục hoặc Coffey still, nó được phát triển vào năm 1830 và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Trong nồi chưng cất Colum still các tấm được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc chia cột thành các ngăn. các nồi chưng cất được làm nóng từ bên dưới bằng hơi nước, làm cho wash bay hơi và di chuyển theo phương thẳng đứng qua nồi chưng chất. Hơi bắt đầu ngưng tụ xung quang các tấm, loại bỏ nước và các hợp chất không mong muốn khác trong một quá trình gọi là reflux. Hơi cồn cuối cùng chạm đỉnh của still và sau đó cô đặc (condensed) thành rượu mạnh. 

Sự khác nhau giữa Pot still và Column still 

 

Quá trình chưng cất là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đáng kẻ đến các đặc tính của rượu thành phẩm. Mặc dù cả hai phương pháp này đều bắt nguồn từ các nguyên tắc cơ bản giống nhau của quá trình chưng cất, nhưng sự khác biệt về kỹ thuật giữa phương pháp chưng cất Pot still và Column still mang đến những loại rượu mạnh chất lượng và hương vị khác biệt.

Quá trình chưng cất trong Pot still mang lại cho rượu mạnh một đặc tính phong phú và riêng biệt. Pot still thường tạo ra chất lỏng sẫm màu hơn với hương thơm nồng nàn. Pot still thường được sử dụng nhiều nhất để sản xuất các loại rượu mạnh có hương vị đậm đà như rượu Tequila, một số loại rượu Rum Jamaica, Mezcal và nhiều loại malt whisky. Một số danh mục phụ như Single malt Scotch whisky và rượu Cognac, theo pháp lý phải được chưng cất bằng Pot still.

Column still tạo ra chất lỏng có hương vị nhẹ hơn và có cảm giác êm dịu hơn so với sản phẩm được chưng cất bằng pot still. Column still được sử dụng để sản xuất rượu Vodka, Gin, và một số loại rượu Rum cũng như hầu hết các loại rượu Bourbon. Chúng được sử dụng để sản xuất rượu mạnh trung tính mà cần phải chưng cất nhiều lần. Rượu trung tính thường được làm nền cho rượu mùi, rượu đắng và các sản phẩm tương tự khác. 

Nguồn: internet

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021