logo_trong_suot_web
horeca_business_school

Tìm hiểu về dòng rượu vang Chateauneuf-du-Pape

Châteauneuf-du-Pape là một loại rượu vang Pháp, được phân hạng d'origine contrôlée (AOC) nằm quanh làng Châteauneuf-du-Pape ở vùng rượu vang Rhône, miền đông nam nước Pháp. 

1. Đối với dòng rượu vang đỏ

Grenache là giống nho chính của Chateauneuf-du-Pape. Loại nho phù hợp với thổ nhưỡng và có thể được trồng ở bất kì vùng nào ở Pháp. Giống nho với hương vị trái cây đỏ chín và anh đào đen cùng nồng độ cồn cao. Rượu thường được ủ trong trong thùng gỗ sồi lên đến 18 tháng nhằm tạo ra dòng vang đỏ đậm đà và phức hợp. 

Sự pha trộn GSM với tỷ lệ lớn từ giống nho Grenache và tỷ lệ nhỏ nho Syrah và Mourvedre.

Syrah phát triển tươi tốt ở những địa điểm mát mẻ hơn của thị trấn, đồng thời mang lại cấu trúc và hương trái cây đen gia vị cho hỗn hợp. Loại rượu Mourvedre chín muộn chỉ phát triển mạnh ở những khu vực khô hơn, nóng hơn, đồng thời tạo thêm hương vị đậm đà và hương sô cô la đắng. Ba giống này chiếm khoảng 90% số vườn nho ở Chateauneuf-du-Pape. 

Các giống nho đỏ được phép khác chỉ được trồng với số lượng nhỏ như Cinsaut, Counoise, Muscardin, Vaccarese, Picpoul Noir và Terret Noir. 

Phục vụ Chateauneuf-du-Pape Rouge

Gạn rượu trong khoảng một giờ và ít hơn đối với rượu lâu năm. Để rượu ở nhiệt độ mát, dưới nhiệt độ phòng để rượu bay hơi chậm ở khoảng 60-65 FF/16-18 độ C

Lão hóa: Rượu vang đỏ có thể lưu trữ từ 10-20 năm, tùy thuộc vào nhà sản xuất, niên vụ và phong cách. Rượu vang trắng có thể giữ lên đến khoảng 10 năm. 

2. Đối với dòng vang trắng 

Chateauneuf-du-Pape Blanc khó tìm hơn vì chỉ có khoảng 7% vườn nho trong vùng là nho trắng. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nhiều nhà sản xuất tạo ra số lượng nhỏ thường chủ yếu là sự phối trộn với nho trắng trong vùng, đáng chú ý là Grenache Blanc, Clairette và Roussanne. 


Lịch sử về rượu vang Chateauneuf du Page 

Cái tên này có ý nghĩa là "lâu đài mới của giáo hoàng" nhằm ám chỉ đến thời điểm mà giáo hội Công giáo La Mã đặt trụ sở ở Avignon. Khu vực này đã có ghi chép về những vườn nho có niên đại từ thế kỷ thứ 11, nhưng nghề sản xuất rượu vang đã tồn tại ở đây lâu hơn thế!

Chateauneuf du Page là một trong 19 Crus/ Growth chính thức của vùng rượu vang Cote du Rhone. 

Phong cách sản xuất rượu vang 

Rượu vang thường có nồng độ cồn cao thường 14-15,5% với mức tối thiểu là 12,5% theo quy định về tên gọi và không được Chaptalization (tức là không được thêm đường vào nho chưa lên men). 

Kỹ thuật sử dụng gỗ sồi thùng nhỏ thông thường không được sử dụng rộng rãi ở khu vực Châteauneuf-du-Pape, một phần do nho chính Grenache dễ bị oxy hóa trong thùng gỗ xốp. Thay vào đó, Grenache được ủ trong thùng xi măng lớn, trong khi các giống nho khác được làm trong thùng cũ lớn (foudres).

Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều trải qua quá trình lên men malolactic trong khi các loại rượu vang trắng thì không. 

Một số nhà sản xuất rượu vang Chateauneuf du Page nổi tiếng hiện nay như Chateau du Beaucastel, Domaine du Vieux Telegraphe, M. Chapoutier,....

Nguồn: sanhruou.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Yêu Rượu - Tạp chí Vang & Whisky @Copyright 2021